พปชร.แจงประชุมงบล่ม เหลือกมธ.1ใน3ยังประชุมได้

พปชร.แจงประชุมงบล่ม เหลือกมธ.1ใน3ยังประชุมได้

พปชร.แจงประชุมงบล่ม ชี้ไร้พปชร.เหลือกมธ.ซีกพรรคร่วม-ฝ่ายค้าน-ครม. เหลือ1ใน3ยังประชุมได้

นายวิเชียร ชวลิต  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2565 กล่าวถึงเหตุการณ์องค์ประชุมล่มเมื่อวาน (17 มิ.ย.) ที่ถูกพรรคเพื่อไทยพาดพิงว่าสาเหตุเนื่องจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหนีประชุมกรรมาธิการไปร่วมการประชุมของพรรคที่ จ.ขอนแก่น

ยืนยันว่า กรรมาธิการทุกคน ถือเป็นตัวแทน ของสภาฯในการพิจารณากฎหมายงบประมาณ ซึ่งตามกรอบกฎหมายจะต้องพิจารณาร่วมกันให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน และจะต้องร่วมกันดำเนินการ พิจารณาให้แล้วเสร็จ

และไม่ได้หมายความว่าขาดกรรมาธิการสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ครบองค์ประชุมเพราะก็มีคณะกรรมาธิการสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี รวมถึงกรรมาธิการของพรรคการเมืองอื่นๆ และชี้ว่าทุกคนจะต้องข่วยกัน ซึ่งการประชุมในเช้าวันนี้หากรรมาธิการเข้าร่วมประชุมเกิน 1 ใน 3 หรือ 24 คนขึ้นไป ก็สามารถเปิดประชุมได้

 ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่า จำนวนกรอบการพิจารณาก็น้อยกว่าปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้จะต้องเร่งรัดการทำงาน และย้ำว่าการพิจารณากฎหมายงบประมาณจะล่าช้าไม่ได้ เนื่องด้วยมีแผนกำหนดไว้แล่วว่ารายงานการพิจารณางบประมาณปี 2565 จะประชุมวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 11 สิงหาคม โดยพิจาณาที่จะเพิ่มวันประชุมเป็นทุกวันเสาร์ ด้วย อีกทั้งขยายเวลาการประชุม จากเดิมที่จะจบ 21.00 น. เป็น 22.00 น. ซึ่งหลังจากนี้จะกำชับกรรมาธิการของพรรคพลังประชารัฐ ให้เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการ

นอกจากนี้ นายวิเชียร เปิดเผยว่าหากมีกรรมาธิการคนใด ทุจริตต่อหน้าที่ หรือดำเนินการเรียกรับเงินจากหน่วยงานราชการเพื่อแลกกับการผ่านการจัดสรรงบประมาณให้ ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย