‘ซัสโก’ ลุ้นเปิดประเทศดันยอดใช้น้ำมันฟื้น เตรียมอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

‘ซัสโก’ ลุ้นเปิดประเทศดันยอดใช้น้ำมันฟื้น เตรียมอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

“ซัสโก้”ขานรับนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน เตรียมอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายสิ้นปีวอนรัฐเข้มมาตรการสกัดโควิดป้องกันระลอก 4ไตรมาส 2 ยอดขายน้ำมันวูบแล้ว 20% เผยยังเดินหน้าขยายปั๊มตามแผน

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน)หรือ“SUSCO”เปิดเผยว่า บริษัท คาดหวังว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 จะเริ่มดีขึ้นในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ และนำไปสู่เป้าหมายการเปิดประเทศใน 120 วัน ตามที่นายกรัฐมนตรีประมาณไว้ ซึ่งบริษัท อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์และเตรียมออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายน้ำมันในช่วงสิ้นปีนี้

บริษัท เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถเปิดประเทศได้ใน 120 วัน แต่ภาครัฐควรจะมีมาตรการออกมารับมืออย่างเข้มงวด ระดับ 90-100% เพราะหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรไปได้มากแล้ว แต่ก็ยังกลับมาเผชิญกับระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและเมืองเป้าหมายที่จะรองรับการท่องเที่ยว จะต้องมีมาตรการให้ อย่าให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 4 เพราะภาคธุรกิจจะแบกรับสถานการณไม่ไหว

“บริษัทพยายามลดภาระรายจ่ายที่ไม่จำเป็นแล้ว ยังเตรียมความพร้อมเรื่องของสภาพคล่องเพื่อรองรับการขับเคลื่อนธุรกิจในปีนี้ทั้งการกู้เงินระยะสั้นจากสถาบันการเงินมาเก็บสำรองไว้ ประมาณ 200-300 ล้านบาทในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ จึงมั่นใจว่า บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะขยายการเติบโตทางธุรกิจให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้”

นายชัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปีนี้ บริษัทมีแผนจะใช้งบลงทุน อยู่ที่ 550 ล้านบาท สำหรับขยายสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมัน เพิ่มขึ้น 20 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 240 แห่ง จะครบ 260 แห่งในสิ้นปี 2564 เน้นในเขตพื้นที่กรุเทพฯและปริมณฑลเป็นหลัก และหัวเมืองใหญ่ๆ ตามแหล่งชุมชน พร้อมปรับปรุงปั๊มเดิมให้ให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นอีก 50 แห่งเพื่อผลักดันยอดขายในช่วงสิ้นปีนี้

“โควิด-19 ที่ระบาดระลอก 3 ส่งผลให้ยอดขายน้ำมันผ่านปั๊มในไตรมาส 2 ลดลง 20% หรือ มียอดขายเหลืออยู่ที่ประมาณ 30 ล้านลิตรต่อเดือน จากเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ยอดขายเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแแต่หลังเม.ย.ยอดขายเริ่มลดลงต่อเนื่องตามการชะลอใช้น้ำมัน”

ขณะที่ยอดขายน้ำมันเครื่องบิน(Jet) ปัจจุบันเหลืออยู่ที่ ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อเดือนจากปกติ40 ล้านลิตรต่อเดือน ส่วนยอดส่งออกน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน ที่ชะลอลงในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว

นายชัยฤทธิ์กล่าวด้วยว่าบริษัท เห็นด้วยกับนโยบายปรับโครงสร้างราคาไบโอดีเซลและเอทานอลของภาครัฐ เนื่องจากปัจจุบันราคาไบโอดีเซล (บี100) และเอทานอล ปรับสูงขึ้นมากควรจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น