'พิชิต' ชี้แก้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ 'เพื่อไทย-พปชร.' ได้เปรียบมากสุด

'พิชิต' ชี้แก้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ 'เพื่อไทย-พปชร.' ได้เปรียบมากสุด

"พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์" ชี้แก้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ แชร์อำนาจการเมืองเก่า-ใหม่ ฟันธง "เพื่อไทย-พปชร." ได้เปรียบมากสุด

วันที่ 17 มิ.ย. นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โพสต์​ข้อความเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลงในเฟซบุ๊ค มีเนื่อหาระบุถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสภาคือ เพื่อไทยกับ พปชร.จะรวมหัวกันแก้ไขระบบเลือกตั้งในรธน.ให้เป็นบัตรสองใบ เพิ่มจำนวน ส.ส.เขต ลด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งสองพรรคนี้จะได้ประโยชน์มากที่สุด

เปลือกนอกของสภาชุดนี้เป็นการแบ่ง "พรรครัฐบาล" กับ "พรรคฝ่ายค้าน" แต่เนื้อในเป็นการแบ่งระหว่าง "การเมืองเก่า" กับ"การเมืองใหม่" ถ้ามองเข้าไปข้างในทั้งเพื่อไทยและพปชร. จะเห็นว่า แกนนำส่วนใหญ่คืออดีตไทยรักไทย-พลังปชช.-เพื่อไทย พวกเขาคือนักการเมืองกลุ่มเดียวกันมาแต่ไหนแต่ไร เพียงแบ่งบทกันเล่นในเกมเลือกตั้งและเกมสภา แต่ล้วนมีผล ปย.สุดท้ายเหมือนกันคือ เข้าไปแชร์อำนาจภายใต้ระบอบเดิม (ที่ไม่แตะหมวด 1-2) อนาคตใหม่-ก้าวไกลคือ alien เป็นพวกผ่าเหล่าที่เข้ากับพวกเขาไม่ได้ คุยกันไม่รู้เรื่องและต้องถูกกำจัดทิ้งเสีย

"ด้วยระบบข้างต้น การเลือกตั้งครั้งต่อไป พปชร.มีแนวโน้มเป็นพรรคใหญ่อันดับหนึ่ง นายกฯคนต่อไปคือปะยุด 2 แต่ถ้าเพื่อไทยมาอันดับหนึ่งตามที่ฝันหวานกัน นายกฯคนต่อไปก็คือปะยุด 2 ต่างกันแค่ว่า ใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.โดยมีปะยุด 2 มานั่งหัวโต๊ะเท่านั้น! ปรองดอง ปรองดอง ปรองดอง แก้ไขไม่แก้แค้น แก้ไขไม่แก้แค้น แก้ไขไม่แก้แค้น"นายพิชิต ระบุ