เดิมพันประยุทธ์ เดิมพันประเทศ

เดิมพันประยุทธ์ เดิมพันประเทศ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างหนัก แต่แม้นายกฯจะตั้งเป้าพลิกฟื้นประเทศใน 4 เดือน เดิมพันครั้งนี้ถือเป็นเดิมพันธุ์ครั้งสำคัญ มาดูกันว่า รัฐบาลประยุทธ์ จะไปต่อ หรืออวสาน

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยในปัจจุบันยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อรายใหม่หลักพันต่อวัน ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 2 แสนราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ล่าสุดรายวันพบยอดสูงถึง 40 ราย และมีกลุ่มคนไข้อาการหนักอาการปอดอักเสบอีกจำนวนมาก ส่วนในต่างประเทศผู้ติดเชื้อทั่วโลก 176,646,164 คน เสียชีวิต 3,822,738 คน สถานการณ์ยังไม่น่าวางใจ เห็นได้จากบางมุมโลก ต้องเลื่อนแผนการปลดล็อกออกไปก่อน

ที่ประเทศไทย เมื่อวานนี้ (16 มิ..64) พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ตั้งเป้า ไทยต้องเปิดประเทศภายใน 120 วัน เนื้อหาการแถลงข่าวคือการประกาศอัพเดทโรดแมพ กับทิศทางประเทศในอนาคต หวังจะพลิกฟื้นไทยจากวิกฤตโควิดแบบยั่งยืน นายกรัฐมนตรีระบุว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ในช่วงทำงานร่วมกับผู้ผลิตวัคซีนจำนวน 6 ราย คือ ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา, รวมถึง แอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค, และซิโนฟาร์ม 

พล..ประยุทธ์เปิดเผยว่าได้มีการลงนามในสัญญาจอง หรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส ทั้งหมดจะทยอยส่งมอบเข้ามาภายในปีนี้ และจะทยอยฉีดต่อไป ไฮไลต์ของโรดแมพครั้งนี้ เดือน ..64 นั่นคือฤกษ์เปิดประเทศหลังจากคนไทยได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยเข็มแรกจำนวน 50 ล้านคน หรือ 70% ของประชากร เป้าหมายระยะเวลา 120 วันนับจากนี้ พล..ประยุทธ์ต้องการบรรเทาความเดือดร้อน ให้ประชาชนกลับมาทำมาหากิน ได้อีกครั้ง นายกรัฐมนตรียังสั่งการผ่านหน้าจอโทรทัศน์ด้วยว่า จากนี้ไป ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมการและเตรียมตัวให้พร้อมในการดำเนินการฉีดวัคซีนให้มีประสิทธิภาพ

ในช่วงสั้น คนไทยต้องได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนระยะยาว ไทยเป็นชาติที่มีฐานการผลิตวัคซีนตั้งอยู่ในประเทศ ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนทันทีที่ต้องการ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าข้อมูลวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในสิงคโปร์และไต้หวันชี้ว่าปัญหาใหญ่ที่สุดคือการสั่งซื้อวัคซีนจากคนอื่น วิธีที่ยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว คือการมีฐานผลิตในประเทศ เหมือนที่ประเทศไทยทำกำลังทำ นี่เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในระยะยาว พล..ประยุทธ์รู้ดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้ ในวันนี้ มาพร้อมกับความเสี่ยง หากแต่เป็นความเสี่ยงที่ประเมินแล้วว่าพอจะรับได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

เราเห็นด้วยกับการประกาศเป้าหมายของผู้นำ แบบมองไปข้างหน้า เนื่องจากดีกว่าการตามแก้ปัญหารายวัน แต่โจทย์ที่รัฐบาลโดยผู้นำประเทศกำลังลุ้นให้สำเร็จนั้น ไม่มีใครรู้ ว่ายากง่าย จะสำเร็จหรือไม่ เหมือนกับที่ไม่มีใครยืนยันได้ว่า หากฉีดวัคซีนได้มาก โควิดจะไม่กลับมา จะไม่กลายพันธุ์จนสร้างปัญหารอบใหม่ พันธกิจเปิดประเทศภายใน 120 วัน นับจากนี้ จึงถือเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญ ของชายชาติทหาร ที่ชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบมิต้องสงสัย ถึงตอนนั้น 120 วันข้างหน้า ต้องมาดูกันว่า รัฐบาลประยุทธ์ จะไปต่อ หรืออวสาน.