นายกฯขออภัยปัญหาจัดการวัคซีนพร้อมรับผิดชอบ ยันหาได้ตามเป้า

นายกฯขออภัยปัญหาจัดการวัคซีนพร้อมรับผิดชอบ ยันหาได้ตามเป้า

นายกฯ เผย อุปสรรคการจัดการวัคซีน คือไม่สามารถกำหนดวันรับได้แน่นอน แต่ไทยได้เปรียบ มีบริษัทผลิตในประเทศ สั่ง ทุกหน่วยแก้ไขปรับปรุง แอ่นอก ขออภัย รับผิดชอบปัญหาทั้งหมด ยัน จะหาได้มากขึ้นเรื่อยๆ จากเป้า100ล้านโดสในปีนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการวัคซีน ว่าปัญหาส่วนหนึ่งมันอาจเกิดจากปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก นั่นคือการนำส่งวัคซีนที่ต้องใช้เวลา ทั้งการผลิตและการตรวจสอบคุณภาพ เราไม่อาจจะกำหนดแน่นอนได้ทุกครั้งว่าจะได้รับวัดใดหรือเวลาใด เพราะเราจะได้รับเป็นรอบ ไม่ใช่ได้ครั้งเดียวจำนวนมากๆ หลายประเทศทั่วโลกก็มีปัญหานี้ทั้งสิ้น

"ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบที่มีบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าตั้งอยู่ในประเทศไทยของเราเอง ทำให้การขนส่งทำได้อย่างรวดเร็ว อันนี้เป็นเรื่องที่บริษัทใหญ่เขาต้องพิจารณาในการส่ง ประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตสำคัญในอาเซียน ส่วนนึงก็จะใช้ยอดตรงนี้ ไปจัดหาให้กับอาเซียนด้วย" นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ปัจจัยหนึ่งที่ต้องปรับแผนในการฉีดวัคซีน ตามสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้น มีการเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงอย่างกทม. มีการเริ่มฉีดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และอีกส่วนคือเพื่อเหตุผลทางเศรษฐกิจ ทำให้อาจกระทบกับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนบางส่วน แล้วต้องยอมรับว่าภารกิจครั้งนี้มีงานที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก มีผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในประเทศไทย มีโอกาสเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการประสานงานระหว่างหน่วยงาน

"ผมได้สั่งการทุกหน่วยงานให้มีความพยายามแก้ไขปรับปรุงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจความรับรู้ของประชาชน ผมในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการ ศบค. ถือเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในสงครามโควิดครั้งนี้ ต้องขออภัยด้วยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และขอรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด ซึ่งผมก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกเวลาอยู่แล้ว เพราะนี่คือวาระแห่งชาติที่ผมประกาศไป เราต้องร่วมใจกันทุกฝ่าย ในการดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จ เพื่ออนาคตของประเทศชาติ ปัญหาอุปสรรคอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในระยะแรกตอนนี้ทั่วโลกก็ยังมีวัคซีนจำกัด ทำให้กระทบต่อการจัดการ แต่จากการวางแผนของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ในการจัดหาวัคซีนล่วงหน้า ทำให้เรามั่นใจว่าจะได้รับวัคซีนมาอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ จากหลายแหล่งด้วยกัน" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่า รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนอย่างเพียงพอสำหรับคนไทยทุกคน สามารถจัดหาวัคซีนได้เป็นตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสแล้ว สำหรับประชาชน 50 ล้านคน หรือ 70% ของประเทศภายในสิ้นปีนี้ และเตรียมการสำหรับปีหน้าไปด้วย

นายกฯ กล่าวว่า การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าศักยภาพและความทุ่มเทเสียสละของบุคลากรทุกประเภท ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการระบาดและการฉีดวัคซีน เราจะชนะสงครามโควิดครั้งนี้ไปด้วยกันอย่างแน่นอน