'เชียงใหม่' ประกาศ 'เลื่อนฉีดวัคซีน' แอสตร้าเซนเนก้า 14-20 มิ.ย.

'เชียงใหม่' ประกาศ 'เลื่อนฉีดวัคซีน' แอสตร้าเซนเนก้า 14-20 มิ.ย.

โรงพยาบาลนครพิงค์ ประกาศ "เลื่อนฉีดวัคซีน" แอสตร้าเซเนก้า ออกไปก่อน 1 สัปดาห์ แจงส่วนกลางส่งวันซีนมาไม่ทัน ขอให้ผู้ที่จองวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ ระหว่างวันที่ 14-20 มิ.ย.64 มาแจ้งเปลี่ยนวันเข้ารับวัคซีนใหม่ หรือเปลี่ยนมาฉีดซิโนแวคแทน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า วันที่ 12 มิถุนายน นี้ ที่บริเวณจุดฉีดวัคซีนอุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ประมาณ 1,600 คน

เมื่อรวมกับกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมเข้ามาแล้ววันนี้(12 มิ.ย.64) มีผู้มาฉีดวัคซีนที่บริเวณจุดนี้ประมาณ 1,900 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา ที่เข้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 2
  • กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่าน "หมอพร้อม" ที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรก

ในการนี้ แพทย์ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความระมัดระวัง และมีความละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้รับวัคซีนถูกต้อง โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2564 จำนวนกว่า 200 คน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนได้อย่างไม่ติดขัด

สำหรับในสัปดาห์ที่ 14-20 มิถุนายน 2564 ได้รับแจ้งจากส่วนกลางว่า ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้ทันตามช่วงเวลา ดังนั้น ผู้ที่จองคิวฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ยืนยันว่าจะฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนก้าเหมือนเดิม ขอให้ติดต่อรพ.นครพิงค์ เพื่อแจ้งข้อมูลและเบอร์โทรศัพท์

โดยทางโรงพยาบาลจะแจ้งวันฉีดให้ทราบทางโทรศัพท์ หรือ SMS เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน ขณะเดียวกันหาก ผู้ที่จองคิวฉีดแอสตราเซนเก้าในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถเปลี่ยนไปรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้โดยไม่ต้องรอการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ออกมาอนุมัติให้วัคซีนซิโนแวคสามารถฉีดให้กับผู้สูงอายุได้ อย่างปลอดภัย และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์

ส่วนการบริหารจัดการจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ขอให้ผู้ที่จองฉีดวัคซีนที่จุดบริการวัคซีนอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ให้ย้ายไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

เนื่องจากจุดฉีดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีผู้ที่จองฉีดวัคซีนเข้ามาที่จุดนี้ในแต่ละวันมีจำนวนไม่ถึง 100 คน ขณะที่จุดบริการฉีดวัคซีนที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นจุดให้บริการขนาดใหญ่ การจัดเตรียมสถานที่แต่ละวันต้องใช้บุคลากรและอุปกรณ์ต้องใช้เวลานาน