'สจล.' ส่งมอบ 'รถเก็บเชื้อชีวนิรภัย' ตรวจโควิดเร็วขึ้น 3 เท่า

'สจล.' ส่งมอบ 'รถเก็บเชื้อชีวนิรภัย' ตรวจโควิดเร็วขึ้น 3 เท่า

'สจล.' ผนึกภาคเอกชน และ 'หมอแล็บแพนด้า' ตัวแทนภาคประชาชน ส่งมอบ 'รถเก็บเชื้อชีวนิรภัย' ให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ช่วยทีมแพทย์ใช้เก็บตัวอย่างเชื้อโควิดในพื้นที่เสี่ยงเร็วกว่าปกติ 3 เท่า

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ('สจล.') เปิดเผยว่าคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการภาคเอกชน และ 'หมอแล็บแพนด้า' ตัวแทนภาคประชาชน ร่วมพัฒนาและส่งมอบ 'รถเก็บเชื้อชีวนิรภัย' รถตู้ตรวจเชื้อเชิงรุกที่สามารถรองรับการตรวจถึง 3 ช่องบริการ เน้นความปลอดภัยและคล่องตัวของทีมแพทย์ ให้สามารถค้นหาผู้เสี่ยงติดเชื้อเร็วขึ้นถึง 3 เท่า และพร้อมส่งต่อผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาเป็นลำดับต่อไป โดยที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ประจำด้านในตัวรถยังมีความปลอดภัย เนื่องจากอากาศภายในเป็นความดันบวก (Positive Pressure) ที่ป้องกันเชื้อจากภายนอก

ทั้งนี้ รถดังกล่าวเป็นผลงานการพัฒนาต่อยอดจาก พระจอมเกล้าลาดกระบังSWAB MOBILE UNIT รถตู้ตรวจเชื้อโควิด-19แบบความดันบวก (Mobile Swab Test)ที่เดิมมีเพียง 1 ช่องตรวจเท่านั้น ผลงานดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในนโยบายของ 'สจล.' ที่มุ่งให้การสนับสนุนและผลักดันการพัฒนางานวิจัยของคณาจารย์จากทุกคณะ เพื่อเป็นการส่งต่อนวัตกรรมอันเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนในวงกว้าง 

รวมถึงจัดตั้ง ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 จุดกระจายวัคซีนนอกเขตโรงพยาบาล ภายใต้นโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้สถาบันสามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้อย่างปกติโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี คณบดี คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ('สจล.')กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมา สจล. โดยคณะสถาปัตยกรรมฯ ได้ร่วมมือกับ ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ดำเนินการผลิต 'รถเก็บเชื้อชีวนิรภัย' ในต้นทุนการผลิตคันละ 1.5 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 20 คัน

โดยทั้งหมดเป็นรถที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนคนไทยผ่าน เฟซบุ๊ก แฟนเพจ (Facebook Fanpage) ของ 'หมอแล็บแพนด้า' รวมมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท โดยที่ล่าสุด ได้ส่งมอบรถดังกล่าวแก่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมนำไปให้ทีมแพทย์โรงพยาบาลนนทบุรีใช้ตรวจเชิงรุกในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งขณะนี้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้รับมอบ หน่วยงานที่สนใจ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/kmitlofficial