'กรมราชทัณฑ์' เผยผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 280 ราย เสียชีวิต 4 ราย

'กรมราชทัณฑ์' เผยผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 280 ราย เสียชีวิต 4 ราย

"กรมราชทัณฑ์" เผยผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตอีก 4 คน ขณะหายป่วยกว่า 60% พร้อมลุยฉีดวัคซีนเพิ่ม สร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ต้องขัง ล่าสุดฉีดไปแล้ว 20,336 ราย ในเรือนจำ 11 แห่ง

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 น.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 280 ราย รักษาหายเพิ่ม 1,572 ราย เสียชีวิต 4 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 12,031 ราย โดยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบว่ามีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 127 แห่ง พบการแพร่ระบาดจำนวน 12 แห่งคงเดิม โดยเริ่มพบแนวโน้มของผู้ต้องขังที่หายป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะนี้มียอดผู้ที่หายป่วย 17,833 ราย หรือกว่า 60% จากยอดผู้ป่วยสะสม 30,037 ราย

162323404674

ส่วนกรณีผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 4 รายในวันนี้ นายอายุตม์ กล่าวว่า ผู้ต้องขัง 2 รายแรก เป็นผู้ป่วยจากทัณฑสถานหญิงกลาง และทัณฑสถานหญิงธนบุรี เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนอีก 2 ราย เป็นผู้ต้องขังที่รับการรักษาที่โรงพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคที่สูง คือ มีโรคประจำตัว และบางรายเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งแพทย์ได้ให้การรักษาด้วยการให้ยา และการรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่อาการยังคงทรุดลง จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

โดยเป็นการเสียชีวิตที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 1 ราย โรงพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง 1 ราย โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ 1 ราย และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า 1 ราย ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้ประสานไปยังญาติ และดำเนินการตามกระบวนการส่งศพของผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างปลอดภัย ตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ มีโรงพยาบาลจำนวน 2 แห่ง คือ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีแดงและสีเหลืองจากเรือนจำ/ทัณฑสถาน ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ภายใต้การดูแลรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยถ้าเป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จะดำเนินการส่งต่อการรักษาไปยังโรงพยาบาลภายนอก เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

นายอายุตม์ ยังเปิดเผยถึงการดำเนินการฉีดวัคซีนว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังไปแล้ว 20,336 ราย ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน จำนวน 11 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2564) คือ เรือนจำกลางสมุทรปราการ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางนครปฐม เรือนจำพิเศษพัทยา ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำอำเภอไชยา เรือนจำอำเภอธัญบุรี เรือนจำพิเศษมีนบุรี และเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่ได้รับวัคซีนไปแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการ 12 แห่ง คือ 

  1. เรือนจำจังหวัดปทุมธานี
  2. สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี
  3. เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช
  4. เรือนจำกลางชลบุรี
  5. เรือนจำกลางราชบุรี
  6. เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี
  7. เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  8. เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา
  9. ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา
  10. ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา
  11. เรือนจำกลางเขาบิน
  12. เรือนจำจังหวัดระนอง

ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้ต้องขังที่มีอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีน ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้รับการรักษาจนอาการเป็นปกติแล้ว