สธ. ระดมทีมแพทย์ ดูแล 'รพ.สนามเพื่อคนพิการ' ติด 'โควิด-19'

สธ. ระดมทีมแพทย์ ดูแล 'รพ.สนามเพื่อคนพิการ' ติด 'โควิด-19'

สธ. ระดมทีมแพทย์และสหวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญ ให้การดูแล 'คนพิการ' และผู้ดูแลที่ติดเชื้อ'โควิด-19' ณ 'รพ.สนาม' บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ ดึงความเชี่ยวชาญดูแลสุขภาพ ป้องกัน เฝ้าระวัง 'คนพิการ' และผู้ดูแลที่ติดเชื้อ'โควิด19' กลุ่มสีเขียว

วันนี้ (9 มิ.ย. 64) นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กล่าวว่า 'กรมการแพทย์'ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพ 'คนพิการ' และผู้ดูแลที่ติดเชื้อ 'โควิด 19' ที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาใน 'รพ.สนาม' ทั่วไป หรือ Hospitel บางแห่งได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อความพิการ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ จัดตั้ง 'รพ.สนามเพื่อคนพิการ'

162322005384

โดยเน้นการจัดการแบบพิเศษ โดยทีมแพทย์และสหวิชาชีพผู้มีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู พยาบาลฟื้นฟูสภาพ นักรังสีเทคนิค นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด เภสัชกร ฯลฯ ร่วมบูรณาการงานร่วมกัน เพื่อให้ 'คนพิการ' และผู้ดูแลได้รับบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ นอกจากนี้ 'รพ.สนาม' แห่งนี้ ยังมีความพร้อมด้านอุปกรณ์การตรวจรักษา เวชภัณฑ์ เตรียมการวางระบบการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

162322005345

ผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อใช้ในการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเหมาะสมกับความพิการ และสามารถติดตามถ่ายภาพเอกซเรย์ปอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังอาการเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลาที่พักรักษาตัว รวมทั้งเตรียมแผนการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลกรณีฉุกเฉิน จัดเตรียมรถพยาบาลรองรับภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายแพทย์สาธิต สันตดุสิต สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ เปิดเผยว่า 'รพ.สนาม' บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร เป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียงที่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและเป็นต้นแบบในการรักษาโดย แพทย์ พยาบาลและทีมสหวิชาชีพ ให้บริการคนพิการและผู้ดูแลที่ติดเชื้อ 'โควิด-19' ที่มีไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (กลุ่มสีเขียว) ที่ต้องการทีมสหวิชาชีพด้านสุขภาพร่วมให้การดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่

162322005282

'คนพิการ'ทางการเห็น ทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมรองรับ 'คนพิการ' ครอบครัวและผู้ดูแล รวมถึงการจัดระบบสวัสดิการระหว่างการรักษา รับส่งต่อ และส่งกลับบ้าน ทั้งนี้ สามารถแจ้งข้อมูลเพื่อประสานส่งต่อคนพิการเข้ารับบริการได้ที่สายด่วน 1668 1300 และ 1479