เปิดวิธี 'ไหว้บะจ่าง' เสริมเฮงเรียกทรัพย์ ฉบับ 'ซินแสนัตโตะ'

เปิดวิธี 'ไหว้บะจ่าง' เสริมเฮงเรียกทรัพย์ ฉบับ 'ซินแสนัตโตะ'

14 มิถุนายน 2564 เป็นวัน "ไหว้บะจ่าง" ชวนลูกหลานแดนมังกรมารู้เคล็ดลับวิธีไหว้เทพเจ้ามังกรเพื่อเสริมสิริมงคล และเรียกทรัพย์เสริมเฮงในช่วงกลางปีนี้

หนึ่งเทศกาลสำคัญของลูกหลานชาวจีนที่ใกล้เข้ามาแล้วก็คือ เทศกาล "ไหว้บะจ่าง" ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน 2564 โดยมีความสำคัญคือ เป็นการบูชาเทพเจ้ามังกรตามความเชื่อ และยังพ่วงเข้ากับประเพณีการแข่งขันเรือพายของชาวจีนอีกด้วย

ส่วนการตั้งโต๊ะ "ไหว้บะจ่าง" ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะชาวจีนเชื่อว่าการบูชาเทพเจ้ามังกรด้วยขนมบะจ่าง จะนำพาความโชคดีและสิริมงคลมาให้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปรู้เคล็ดลับวิธีตั้งโต๊ะวันไหว้บะจ่างเสริมความเฮง ตามแบบฉบับของ "ซินแสนัตโตะ" ที่นำมาฝากกันดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. วันไหว้บะจ่าง = เทศกาลตวนอู่เจี๋ย

เดือนมิถุนายนนี้ มีวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่วันหนึ่ง นั่นคือวัน "ไหว้บะจ่าง" หรือเรียกกันว่า "เทศกาลตวนอู่เจี๋ย" ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฎิทินจันทรคติของทุกปี เรียกวันโหงวเว่ยโจ่ว หรือตรงกับวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.2564 ตามปฏิทินสากล

เดิมทีความสำคัญในวันนี้ เป็น "วันกวีแห่งชาติ" ของประเทศจีน เพื่อเป็นการระลึกถึง “กวีชวีหยวน”  ขุนนางตงฉินแห่งแคว้นฉู่ ผู้รักชาติยิ่ง และยังเป็นกวีผู้แต่งบทประพันธ์บทกลอนออกมามากมาย

2. วันไหว้บะจ่าง มีประเพณีแข่งเรือมังกร

สำหรับในประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า นอกจากจะมีการตั้งโต๊ะไหว้เจ้าในวันไหว้บะจ่างแล้ว ก็ยังมีประเพณีการแข่งเรือมังกร ตามความเชื่อที่ว่า เป็นวันที่มีความเกี่ยวเนื่องในการบูชาเทพเจ้ามังกรอีกด้วย ในวันนี้ประชาชนจะนำบะจ่างไปไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือในเทศกาลนี้นั่นเอง

3. วิธีตั้งโต๊ะ "ไหว้บะจ่าง" เสริมเฮง

สำหรับเคล็ดลับในการไหว้บะจ่างให้เฮงเฮงเฮง "ซินแสนัตโตะ" มีคำแนะนำดังนี้

- ให้ไหว้บะจ่างเป็นเลขคู่ เช่น 2 ลูก, 4 ลูก, 6 ลูก หรือ 8 ลูก

- ถ้าใครที่จะไหว้ขอพรเปิดดวงในเรื่องใหญ่ๆ ที่สำคัญ แนะนำให้ไหว้ด้วย บะจ่าง 8 ลูก พร้อมด้วยผลไม้ 5 อย่าง และน้ำชา 5 ถ้วย

- ผลไม้มงคลที่ควรเตรียมมาตั้งโต๊ะไหว้ ได้แก่ ส้ม แอปเปิ้ลแดง สาลี่ แก้วมังกร และกล้วยหอม

- ขณะที่ไหว้บูชาเทพเจ้ามังกร สามารถขอพรเปิดดวงให้ตนเองและครอบครัวโชคดี ร่ำรวยเงินทอง โดยให้ไหว้ด้วยความตั้งใจจริง