'พิธา' ลั่นเตรียมรีดงบ 'นายทุน-ขุนศึก-ศักดินา' เพื่อกระจายให้ประชาชน

'พิธา' ลั่นเตรียมรีดงบ 'นายทุน-ขุนศึก-ศักดินา' เพื่อกระจายให้ประชาชน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำแนวทางพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ65 ต่อรอง ต่อสู้ กับรัฐบาล เพื่อรีดไขมันจากงบนายทุน ขุนศึก ศักดินา คืนให้หน่วยงานด้านสวัสดิการประชาชน

       นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ ต่อแนวทางการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ว่า ส.ส. พรรคก้าวไกลที่ร่วมเป็นกรรมาธิการฯ รวมทั้งสิ้น 6 คน โดยจะปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ในช่วง 3 เดือนของการพิจารณาเนื้อหา ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะต่อสู้ เจรจา ต่อรอง กับรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณที่เน้นรัฐสวัสดิการ และวางรากฐานเพื่อฟื้นฟูประเทศ ให้ประชาชนเป็นที่ตั้ง และประชาชนได้ประโยชน์ รวมถึงสอดคล้องกับการแก้วิกฤตของบ้านเมือง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดโควิด-19

       นายพิธา กล่าวด้วยว่าในการประชุมนัดแรก เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ส.ส.พรรคก้าวไกลที่เป็นกรรมาธิการฯ ไม่เสนอชื่อเพื่อรับตำแหน่งใดๆ ในกรรมาธิการ เพราะต้องการให้การทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งเห็นว่าการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ อาทิ รองประธาน ที่ปรึกษา เลขานุการ และโฆษก คณะกรรมาธิการใช้เวลานานเกินความจำเป็น

       "งบประมาณสวัสดิการของประชาชนหลายส่วนถูกปรับลดลงเป็นงบประมาณถึง 35,000 ล้านบาท ยิ่งซ้ำเติมความเหลื่อมล้ำทางสังคมระหว่างอภิสิทธิ์ชนกับประชาชนในประเทศให้รุนแรงยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องสิทธิสวัสดิการของประชาชน คณะกรรมาธิการในส่วนของพรรคก้าวไกลจะทำทุกวิธีทางเพื่อกางงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองออกมาตัดแบบ หน้าต่อหน้า บรรทัดต่อบรรทัด งบประมาณเพื่อนายทุน ขุนศึก ศักดินา จะต้องถูกรีดออกมาเป็นกองกลางให้ได้มากที่สุด และกระจายคืนสู่หน่วยงานที่สำคัญเพื่อประชาชน อาทิ งบกองทุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานประกันสังคม และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เป็นต้น” นายพิธา ระบุ