เกรท วอลล์ เปิดโรงงาน ระยอง 9 มิถุนายน

เกรท วอลล์ เปิดโรงงาน ระยอง 9 มิถุนายน

กำลังการผลิต 80,000 คัน/ปี ส่งออก 40% ก่อนเปิดตัวรถรุ่นแรกในไทย "ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด" (Haval H6 Hybrid) 28 มิถุนายนนี้

งวดเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับน้องใหม่ในวงการยานยนต์ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของจีนที่เริ่มต้นเข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563

ที่ผ่านมา เกรท วอลล์ ก็เริ่มต้นทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตั้งบริษัท วางเครือข่ายจำหน่าย เปิดตัวบริษัท เข้าร่วมแสดงในงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ และการเปิดตัวโชว์รูมรูปแบบใหม่ของบริษัทเอง ที่เรียกว่า “GWM Store” ไปแล้วบางส่วน

แต่สำหรับรุ่นแรกที่จะทำตลาดอย่าง “ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด” (Haval H6 Hybrid) มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 28 มิถุนายน 2564 แต่จะเริ่มเปิดให้ผู้สนใจจองสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

ซึ่งฮาวาล เอช 6 ไฮบริด น่าสนใจทีเดียว จากขนาดตัวถัง ออปชั่น ต่างๆ เหลือลุ้นแต่ราคาเท่านั้นว่าจะวางไว้เท่าไร 

162295462754

ฮาวาล เอช 6 นั้นจะผลิตที่โรงงาน เกรท วอลล์ ในจังหวัดระยอง โดยโรงงานแห่งนี้เป็นการซื้อกิจการมาจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ที่ยกเลิกการผลิต และทำตลาดรถยนต์ไนไทย มีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

เกรท วอลล์ รับมอบโรงงานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จากนั้นก็เริ่มต้นการปรับปรุงให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนสายการผลิตจาก เชฟโรเลต มาเป็นรถในกลุ่มของเกรท วอลล์ เริ่มที่เอสยูวี ฮาวาล รวมถึงทดลองเดินสายพาน และทดลองผลิต

ล่าสุด เกรท วอลล์ ระบุว่า โรงงานแห่งนี้พร้อมจะเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ก่อนการเปิดตัวรถรุ่นแรก

 เกรท วอลล์ มอเตอร์ เรียกโรงงานแห่งนี้ว่า เป็นโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) แห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย ระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน โดยแนวคิดของโรงงานก็คือ

 “ฉลาด ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” (Intelligence, Safety and Green)

ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มปรับปรุงและอัพเกรดระบบของโรงงานระยอง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 โดยนำเข้าเครื่องจักรมาติดตั้ง นวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบการผลิตอัตโนมัติอย่าง AI (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีหุ่นยนต์จากประเทศจีน

ในด้านบุคลากร ได้พัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถในการผลิตรูปแบบใหม่ๆ ให้กับ”บุคลากรไทย

162295462886

“ด้วยระยะเวลาเพียง 7 เดือน เกรท วอลล์ มอเตอร์ พร้อมแล้วที่จะเปิดโรงงานอัจฉริยะแบบเต็มรูปแบบแห่งแรกของภูมิภาคเอเซียนในประเทศไทย” ผู้บริหารเกรท วอลล์ ระบุ

โรงงานของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่จังหวัดระยอง จะเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับรถยนต์พวงมาลัยขวาของภูมิภาคนี้ โดยมีกำลังการผลิตสูงสุด 80,000 คัน/ปี

  • จำหน่ายภายในประเทศ 60%
  • ส่งออกไปยังประเทศที่เป็นรถยนต์พวงมาลัยขวา 40%

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ปัจจุบัน มีโรงงานผลิตทั่วโลกแบ่งเป็น

  • โรงงานเต็มรูปแบบรวม 12 แห่ง (รวมโรงงานที่จังหวัดระยอง)
  • โรงงานแบบ KD (Knock Down) 5 แห่งนอกประเทศจีน

ทั้งนี้แต่ละโรงงานจะมีกำลังการผลิต เทคโนโลยีและความโดดเด่นที่แตกต่างกัน เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ในแต่ละประเภทและแต่ละภูมิภาคที่ต่างกัน เช่น

โรงงานในเมือง Chongqing ประเทศจีน จะมีหุ่นยนต์อัจฉริยะปฏิบัติการเกี่ยวกับการเชื่อมและพ่นสี เน้นการผลิตรถกระบะ P Series และ ฮาวาล

โรงงานในเมือง Taizhou จัดตั้งสมาร์ทพาร์คเชื่อมโยงระบบข้อมูลอัจฉริยะที่มีการประสานงานอย่างครอบคลุมตั้งแต่การวิจัย การผลิต การจัดหา การตลาด ทรัพยากรบุคคล การเงิน เข้าด้วยกัน และใช้เป็นการฐานการผลิตรถยนต์ โอร่า กู๊ด แคท (ORA Good Cat) เป็นหลัก  

162295462832

นอกจากการตั้งฐานการผลิตในภูมิภาคสำคัญต่างๆ ทั่วโลกแล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมีเครือข่ายศูนย์วิจัยและพัฒนากว่า 10 แห่ง ใน 7 ประเทศทั่วโลก เพื่อหาและพัฒนาเทคโนโลยีด้านยานยนต์ใหม่ๆ

เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการผลิตรถยนต์ให้ทันสมัย ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบโจทย์

ความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น