เกรทวอลล์ อาสา แก้ ‘pain point’ ตลาดรถยนต์

เกรทวอลล์ อาสา แก้ ‘pain point’ ตลาดรถยนต์

ชูนโยบาย ราคาเดียว (One Price Policy) เปิดโชว์รูมรูปแบบใหม่ ไร้พนักงานขาย เปิดพื้นที่ทำงาน ดื่มกาแฟ จัดมินิ อีเว้นท์ ไม่จำเป็นต้องมาซื้อรถ เตรียมเปิดจอง “ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด” 15 มิถุนายน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เข้ามาซื้อโรงงานต่อจาก จีเอ็ม ต้นปี 2563 และประกาศเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกในไทยคือ ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด คอมแพคท์ เอสยูวี ภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

ล่าสุด เกรท วอลล์ ยืนยันแล้วว่าพร้อมจะเปิดรับจองสิทธิ์  วันที่ 15 มิถุนายน ก่อนที่จะเปิดราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายน

ส่วนแผนโดยรวม ปีนี้จะเปิดตัว 4 รุ่นจาก 2 ยี่ห้อ และภายใน 3 ปี จะเปิดตัวรวม 9 รุ่น 

ด้านการจำหน่าย และบริการ เกรทวอลล์ มีแนวคิดในรูปแบบ “พาร์ทเนอร์ สโตร์” หรือการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับนักลงทุน ต่างจากรูปแบบของดีลเลอร์รถยนต์ทั่วไป โดยรูปแบบของเกรทวอลล์ จะแบ่งผลประโยชน์กัน ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนจะได้คือ การไม่ต้องแบกภาระสต็อกสินค้า เพราะจะทำหน้าที่ส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าเท่านั้น  

เมื่อลูกค้าจองรถ ก็แข่งไปยังบริษัท จากนั้นบริษัทก็จะส่งรถมาให้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องสต็อกรถเอาไว้ ซึ่งนั่นคือต้นทุนไม่น้อย ทั้งต้นทุนค่ารถ หรือต้นทุนดอกเบี้ย หากรถใช้เวลานานกว่าจะขายได้

แนวคิดการทำตลาดรูปแบบนี้ เกรทวอลล์ บอกว่าจะลดจุดอ่อน หรือ pain point ที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งในตลาดรถยนต์ นั่นก็คือ

การตัดราคา เพราะทุกคนอยากจะขายรถให้ได้ โดยเฉพาะหากรถนั้นค้างสต็อกมานานแล้ว

แนวทางนี้ เกรทวอลล์ บอกว่าจะทำให้สามารถแก้ปัญหานี้ได้ และจะทำให้สามารถใช้กลยุทธ์ที่ตั้งใจไว้ได้ ก็คือ นโยบาย ราคาเดียว หรือ One Price Policy

ซึ่งแนวทางการกำหนดราคาเดียว เป็นสิ่งที่พูดกันมานาน และบริษัทรถยนต์หลายๆ รายพยายามที่จะทำให้ได้มานาน แต่ก็ยังติดปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะการแข่งขันที่สูง ทั้งการแช่งขันกับยี่ห้ออื่น หรือ แข่งขันกันในกลุ่มดีลเลอร์ยี่ห้อเดียวกันเอง และการแข่งขันกับเป้าหมายของบริษัทแม่ที่ต้องทำให้ได้

ดังนั้นน่าสนใจว่า นโยบายราคาเดียวของ เกรทวอลล์ จะทำได้หรือไม่

ในส่วนของเครือข่าย ขณะนี้เกรทวอลล์ระบุว่า ปีนี้พริอมเปิดให้บริการ 30 แห่ง โดยจะเป็นของเกรทวอลล์เอง 10 แห่ง เรียกว่า GWM Store และ พันธมิตร หรือ Partner Store อีก 20 แห่ง

162218989717

โดยล่าสุด 28 พฤษภาคม เกรทวอลล์ เปิดสาขาแรกไปแล้วที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล บางนา

เกรท วอลล์ ระบุว่า GWM Store ไม่ได้เป็นเพียงแค่โชว์รูมรถ แต่ต้องการให้เป็นเหมือนพื้นที่ลูกค้าที่สาสามารถมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้

โดยภายในจะมีรถยนต์จอดแสดง มีมุมข้อมูลข่าวสาร ของที่ระลึก มีพนักงาน ที่เรียก I AM สำหรับให้ข้อมุลข่าวสารที่ผู้ชมต้องการ รวมถึงเสิร์ฟน้ำ กาแฟ ฟรี

162218989745

นอกจากนี้ยังมีมุมสำหรับเป็นโคเวิร์คกิ้ง สเปซ สำหรับใครที่ต้องการเข้าไปนั่งทำงาน รวมถึงวางแผนให้มีพื้นที่สำหรับลูกค้าจองมาจัดกิจกรรม มินิ อีเวนท์ได้ อีกด้วย

162218989717

162218989866

162218989635

แต่สิ่งที่จะไม่มีในโชว์รูมก็คือ พนักงานขาย เพราะเกรทวอลล์ ระบุว่า pain point อีกอย่างของโชว์รูมรถยนต์คือ ลูกค้าหลายคนไม่กล้าเข้า เพราะรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว ดังนั้นใน GWM Store จึงไม่มีพนักงานขายแต่ปล่อยให้ลูกค้าดูรถได้อิสระ หรือ ทำกิจกรรมอื่น เช่น ทำงาน หรือแวะมาดื่มกาแฟ

ยกเว้นถ้าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับรถ หรือ ต้องการจะซื้อจริงๆ หากไม่ต้องการทำผ่านข่องทางออนไลน์ ก็สามารถปรึกษากับทีมงาน I AM ได้

นั่นถือเป็นแนวคิดใหม่ โดยไม่ได้มุ่งการขายในโชว์รูมแบบฮาร์ดเซล แต่ต้องการสร้างความคุ้นเคย ความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคนั่นเอง