'จุรินทร์' ปัดมีสัญญาณ 'ยุบสภา-ปรับครม.' หลังผ่านงบ65

'จุรินทร์' ปัดมีสัญญาณ 'ยุบสภา-ปรับครม.' หลังผ่านงบ65

'จุรินทร์' ยันไร้กระแสข่าวยุบสภา ปรับครม. ลั่นปชป.ขอทำหน้าที่พรรคร่วมอย่างเต็มที่ เพื่อประชาชน ย้ำปัญหาเกิดตรงไหนแก้จุดนั้น

5 มิ.ย. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่แจกถุงยังชีพในพื้นที่เขตประเวศ ต่อประเด็นกระแสข่าวปรับ ครม. จนถึงยุบสภา หลังผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ รัฐบาลยังคงทำหน้าที่ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมก็คุยกันในภาพชัดเจน ทำหน้าที่ตนเองให้สมบูรณ์ที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดเป็นเรื่องของอนาคต ถ้ามัวแต่กังวลไม่ทำงาน ประชาชนจะเสียโอกาส เสียเวลาประเทศ ซึ่งพรรคจะไม่ทำเช่นนั้น

ผมจะทำหน้าที่ของตัวเอง จนนาทีสุดท้าย ไม่ว่าจะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ นี่คือสิ่งที่พูดและยืนยันจะทำให้เห็น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้เป็นยุคทำ ทำให้เห็นและพิสูจน์ ทำได้ไว ทำได้จริง ทำได้ทุกเรื่อง ตามที่ประกาศไว้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพ แม้ที่ผ่านมาจะมีความเห็นต่าง เป็นเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งล่าสุดการลงมติร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 65 พรรคก็สนับสนุนให้ความเห็นชอบ เพราะงบประมาณรายจ่ายประจำปี คือ ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ถือเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ที่สุดของระบบเศรษฐกิจ และเป็นตัวขับเคลื่อนจีดีพี ถ้าไม่มีงบประมาณ เศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไม่ได้ ดังนั้น การรับหลักการร่างดังกล่าวเป็นเรื่องถูกต้อง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีทางที่เป็นอย่างอื่น ต้องยกมือสนับสนุน เพราะพรรคมีหลักไม่ใช่ทำงานรายวัน ถึงอยู่มาได้ถึงวันนี้และจะอยู่ต่อไป

สำหรับหลังจากนี้จะมีการนัดพบปะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังเกิดรอยร้าว เรื่องอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของแต่ละกรณี ปัญหาเกิดตรงไหนคนที่เกี่ยวข้องต้องคุยกัน ไม่จำเป็นต้องเอาทุกภาคส่วน ที่ไม่มีปัญหาไปคุยด้วย ใครมีปัญหาก็ไปคุยกัน และไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของตน เพราะไม่ใช่นายกฯ โดยนายกฯ คงจะไปดำเนินการ

ส่วนนายกฯจะยังไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น ก็ต้องไปถามนายกฯ แต่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อทำงานร่วมกับใคร ก็มีหลักเกณฑ์ ไม่จำเป็นต้องมานั่งเอาใจ หรือพูดคุยรายวัน ไม่เช่นนั้นพรรคคงไม่อยู่มาได้จนถึงวันนี้

ผมเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 ก็มีหลักเกณฑ์ภายใต้กฏกติกาของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจอะไรไปแล้ว ไว้วางใจได้ ยกเว้นผิดเงื่อนไขจากที่ตกลงกันไว้ ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต” นายจุรินทร์ ระบุ