มอร์นิ่งสตาร์เผย 5 เดือน ‘กองหุ้นเวียดนาม’ นำโด่ง 30%

มอร์นิ่งสตาร์เผย 5 เดือน ‘กองหุ้นเวียดนาม’ นำโด่ง 30%

"มอร์นิ่งสตาร์" เผยผลตอบแทนกองทุนหุ้นต่างประเทศ 5 เดือนแรกปีนี้  พบ เวียดนามสูงสุด 30.1% รับอานิสงส์คุมโควิดระบาดได้เร็ว-มีศักยภาพโตสูง บลจ.ยูโอบี แนะลงทุนไม่ควรเกิน 15% ของพอร์ตลงทุน

มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)รายงาน 5 อันดับกองทุนหุ้นต่างประเทศที่มีผลตอบแทนสูงสุดในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้  (ม.ค.-พ.ค.2564)พบว่า อันดับ 1. คือ กองทุนหุ้นเวียดนาม ผลตอบแทนเฉลี่ยที่30.1% รองลงมาอันดับ 2. กองทุนหุ้นอินเดีย  ที่ 12.7%   อันดับ 3.กองทุนหุ้นสหรัฐ ที่ 10.5%  อันดับ 4. กองหุ้นญี่ปุ่น ที่ 4.6% และอันดับ 5. กองทุนหุ้นจีน เฉลี่ยที่ 3.9%

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า  ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ผลตอบแทนกองทุนหุ้นต่างประเทศหลายกลุ่มยังปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลอัตราเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นอันเนื่องมาจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังชะลอตัวลงจากสื้นปี2563 แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละประเทศ 

     

ทั้งนี้ กองทุนหุ้นเวียดนาม สร้างผลตอบแทนได้สูงสุด เนื่องจาก จากการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19ได้รวดเร็ว ทำให้เป็นที่จับตามองว่า เวียดนามมีศักยภาพการเติบโตสูง  โดยหุ้นที่ขับเคลื่อนตลาดมีทั้งธนาคาร สินค้าอุปโภคบริโภค ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่  โดยในช่วง  5 เดือนแรกปีนี้ กองทุนหุ้นเวียดนาม มีผลตอบแทนแฉลี่ยสะสมสูงสุด อยู่ที่ 30.1% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นปี 2563 ผลตอบแทนแฉลี่ย 15.9%

อย่างไรก็ตาม การลงทุนกองทุนต่างประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งแต่ในแต่ละตลาดก็มีปัจจัยที่ต้องพิจารณาแตกต่างกัน  เช่น จีนและสหรัฐฯ อาจต้องจับตาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากนี้  อย่างเวียดนาม 

แนะว่า การลงทุนในต่างประเทศ นักลงทุนควรให้ความสำคัญกับการจัดพอร์ตการลงทุนตามสัดส่วนที่เหมาะสม และคำนึงถึงมูลค่าการลงทุนมากกว่าทิศทางตลาดที่อาจไม่ได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั้งหมด

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้นมามาก เหตุผลหลักมาจากสภาพคล่องต่ำ และไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เท่าหลายประเทศใหญ่ๆ แต่ถ้ามองในมุมการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามปีนี้อาจไม่ได้โดดเด่นมากนัก เพราะหลายประเทศก็ฟื้นตัวและเติบโตสูงเช่นกัน 

นอกจากนี้หุ้นเวียดนามไม่ใช่การลงทุนสำหรับทุกคน เนื่องจากเป็นตลาดชายขอบ (Frontier) จึงจะมีความเสี่ยงมากกว่าตลาดอื่นๆ    ดังน้้น นักลงทุนที่สนใจต้องรับความเสี่ยงเรื่องการเมือง กฏเกณฑ์ และสภาพคล่องได้มากกว่าปกติ แนะนำสัดส่วนการลงทุนไม่ควรเกิน 15% ของพอร์ตลงทุน