ตามไปดู! สถานทูต‘ประเทศประชาธิปไตย’โพสต์อะไรเช้านี้

ตามไปดู! สถานทูต‘ประเทศประชาธิปไตย’โพสต์อะไรเช้านี้

เช้าวันที่ 4 มิ.ย. สถานทูตประเทศประชาธิปไตยในประเทศไทยหลายแห่ง โพสต์ข้อความในทำนองเดียวกัน เรื่องของการบังคับบุคคลให้สูญหายที่ขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ ในวันครบรอบ 1 ปี การหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง

สถานทูตสวีเดน  สถานทูตเยอรมนี สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ สถานทูตเดนมาร์ก  สถานทูตนิวซีแลนด์ และสถานทูตออสเตรเลีย โพสต์ข้อความเดียวกันว่า 

ลองจินตนาการดูว่าจะเป็นเช่นไรหากคนที่ท่านรักจู่ ๆ ก็หายตัวไป

ท่านจะรู้สึกอย่างไร? ท่านจะคิดถึงเขาไหม? ท่านจะร่ำร้องเพื่ออยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นไหม? ท่านจะทำทุกวิถีทางไหมที่จะตามหาเขา? ท่านจะเรียกร้องขอความยุติธรรมหรือไม่?

น่าเศร้าใจที่มีหลายแสนคนในอย่างน้อย 85 ประเทศทั่วโลกได้หายตัวไปในระหว่างที่เกิดความขัดแย้งหรือมีการปราบปราม

การบังคับบุคคลให้สูญหายไม่ใช่แค่อาชญากรรมต่อเนื่องเท่านั้น ผู้เสียหายโดยมากจะถูกทรมานหรือสังหารโดยตัวแทนของรัฐหรือบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ได้รับคำสั่งจากรัฐ ทั้งนี้ การบังคับบุคคลให้สูญหายทำให้ผู้เสียหายเจ็บปวดแสนสาหัส ส่วนครอบครัวและญาติก็ทุกข์ทรมานใจไปจนชั่วชีวิต

การบังคับบุคคลให้สูญหายเป็นเรื่องที่มิอาจยอมรับได้และขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ครอบครัวของผู้เสียหายและสังคมมีสิทธิที่จะทราบความจริงว่าได้เกิดอะไรขึ้นกับคนที่พวกเขารัก

ขณะที่สถานทูตสหราชอาณาจักร โพสต์ข้อความแตกต่างออกไป แต่เนื้อหาสาระยังสอดคล้องกันเรื่องของการอุ้มหาย ความว่า 

การ #อุ้มหาย ยังมีอยู่จริง

เหยื่อของการบังคับบุคคลให้สูญหาย (Enforced Disappearance) อาจเป็นคนที่คุณรัก เป็นเสาหลักของครอบครัว หรือกระทั่งเป็นผู้นำชุมชน พวกเขาอาจเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนซึ่งยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของผู้อื่น การบังคับบุคคลให้สูญหายยังมีอยู่จริงในเวลานี้ คดีบังคับบุคคลให้สูญหายที่ยังไม่ได้รับการคลี่คลายนำไปสู่การ #ลอยนวลพ้นโทษ ของผู้กระทำความผิด สร้างบรรยากาศความหวาดกลัวที่อาจทำให้ผู้อื่นไม่กล้าเรียกร้องหรือแสดงความคิดเห็น

สหราชอาณาจักรมีพันธกิจในการสนับสนุนและปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลก เราร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของเลขาธิการสหประชาชาติให้ประเทศสมาชิกปกป้องทุกคนจากการบังคับบุคคลให้สูญหายและดำเนินการค้นหาความจริงอย่างเร่งด่วน รวมทั้งนำความยุติธรรมมาสู่บุคคลที่สูญหายและครอบครัวของพวกเขา

ทั้งนี้ วันที่ 4 มิ.ย. เป็นวันครบรอบ 1 ปี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย พี่สาวคุยโทรศัพท์กับเขาครั้งสุดท้าย เย็นวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ได้ยินเสียงวันเฉลิมร้องตะโกนว่า “หายใจไม่ออกๆ” แล้วไม่มีใครติดต่อเขาได้อีกเลย