เรือนจำสมุทรปราการได้ฉีด 'วัคซีน' แล้ว

เรือนจำสมุทรปราการได้ฉีด 'วัคซีน' แล้ว

เรือนจำสมุทรปราการได้ฉีด 'วัคซีน' แล้วกลุ่มผู้คุมขัง โดยจะฉีดได้วันล่ะประมาณ 1800 คน

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า  มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,230 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในเรือนจำ 123 แห่ง และ คุมสถานการณ์ให้คงที่อยู่ที่ 13 แห่ง ขณะที่ผู้ติดเชื้อทยอยหายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง    

นายอายุตม์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การดำเนินการฉีดวัคซีนในผู้ต้องขัง ในวันนี้ได้เริ่มฉีดที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ  ภายหลังจากที่ได้รับวัคซีนจากกรมควบคุมโรค โดยได้ฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังทั้งหมด 6,515 คน ซึ่งจะดำเนินการฉีดระหว่างวันที่ 3 - 6 มิถุนายน 2564 รวม 4 วัน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 1,800 คน

นายอายุตม์ กล่าวอีกด้วยว่า ก่อนจะเริ่มกระจายการฉีดวัคซีนไปยังเรือนจำสีขาว ที่เป็นเรือนจำปลอดเชื้อ จนกระทั่งครอบคลุมในทุกเรือนจำ/ทัณฑสถาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้

สำหรับกรณีผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 84 ปี จากเรือนจำกลางคลองเปรม ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยเป็นผู้ป่วยในกลุ่มเปราะบาง คือมีโรคประจำตัวเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว และเป็นผู้ป่วยสูงอายุ 

ซึ่งแพทย์ได้ให้ยาและรักษาตามอาการอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากเป็นผู้ป่วยสูงอายุและมีโรคประจำตัว อาการจึงทรุดลง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564