"ชำนาญ"ร้อง”เมทินี” สอบเหตุกต.บางคนทำผิดวินัย-ใช้ไลน์ล็อบบี้หาเสียง“กต.ผู้ทรงคุณวุฒิ”

"ชำนาญ"ร้อง”เมทินี” สอบเหตุกต.บางคนทำผิดวินัย-ใช้ไลน์ล็อบบี้หาเสียง“กต.ผู้ทรงคุณวุฒิ”

"ชำนาญ"ร้อง”เมทินี” สอบเหตุกต.บางคนทำผิดวินัย-ใช้ไลน์ล็อบบี้หาเสียง“กต.ผู้ทรงคุณวุฒิ”

แหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมแจ้งว่า เมื่อวันที่15 เม.ย.2564 นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เรื่อง “ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ” ตามมาตรา 36 (3) แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 และยังแนบสำเนาภาพถ่ายหน้าจอแอพลิเคชั่นไลน์มาประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริง

162270670152

“ทั้งนี้ตามข้อ 3 ของประกาศดังกล่าว ดังนั้น การกระทำใดๆ ของข้าราชการตุลาการอันมีสักษณะเป็นการหาเสียงตามประกาศนี้ เพื่อให้ข้าราชการตุลาการอื่นลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการหรืออนุกรรมการใดๆ จึงเป็นการไม่ถือและปฏิบัติตามจริยธรรมของข้าราชการตุลาการ และเป็นการกระทำผิดวินัยข้าราชการตุลาการ ตามพ.ร.บ.ระเบียบฯ มาตรา17 วรรคสี่ ประกอบมาตรา62 “เอกสารร้องเรียนของนายชำนาญ ระบุ

เอกสารร้องเรียนของนายชำนาญ ระบุว่า นอกจากนี้ ข้อบังคับของประธานศาลฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกกรรมการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2561 ข้อ29 อันเป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการเลือก ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในครั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำหลักการห้ามหาเสียงไว้อย่างชัดเจนว่า "ห้ามผู้สมัครกระทำการใด ๆ หรืออาศัยผู้ใดกระทำการอันมีลักษณะเป็นการหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ ให้นำหลักเกณฑ์การห้ามหาเสียงเลือกกรรมการหรืออนุกรรมการใด ๆ ตามมาตรา 17 วรรคสี่ มาใช้บังคับโดยอนุโลม" ซึ่งมีความหมายว่า การเลือก ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในครั้งนี้ ไม่อาจมีการหาเสียงเพื่อให้ลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนใดๆ ให้แก่ผู้มีสิทธิรับเลือกได้”

เอกสารร้องเรียนของนายชำนาญ ระบุว่า มีข้าราชการตุลาการบางคนกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวโดยการโพสต์ข้อความลงในแอพลิเศชั่นไลน์กลุ่มต่างๆ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำใดๆ อันมีลักษณะเป็นการจูงใจให้ผู้ใดลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร