“เพื่อไทย-โทนี่” พร้อมเลือกตั้ง ส่งคำท้า “ยุบสภา-ลาออก”

ส้ญญาณขย่ม "เสถียรภาพ" รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ทั้งการเดินเกมในสภาฯ และ นอกสภาฯ ผ่าน "โทนี่ วู้ดซัม" ถูกขยี้หนักขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมแล้วกับการเลือกตั้ง หากการ "ยุบสภา" เกิดขึ้น

       ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สอดรับระหว่างในสภาฯ และนอกสภาฯ ที่ "พรรคเพื่อไทย" ประกาศชัดเจนในสภาฯ ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2565 ว่า

       พร้อมให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม” ยุบสภา

       ทั้งที่ก่อนหน้านี้ “แกนนำร่วมฝ่ายค้าน” ยื่นคำเรียกร้องแค่ “ลาออก” เพื่อหวังเปลี่ยนมือ และฐานอำนาจของขั้วการเมืองผ่านการเลือก “บุคคลอื่น" ให้นั่งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายบริหารแทน “พล.อ.ประยุทธ์”

       ส่วนนอกสภาฯ “อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร” พูดผ่านเพจกลุ่มแคร์ให้ “นายกรัฐมนตรียุบสภา” พร้อมถามตรงๆ ไปยัง “พรรคภูมิใจไทย - พรรคประชาธิปัตย์” ว่า เหนื่อยและพอหรือยังที่นั่งร่วมเป็นรัฐบาลแต่ทำอะไรไม่ได้ พร้อมบอกว่าการถอนตัวจากรัฐบาลจะทำให้นายกฯ ตัดสินใจยุบสภา

       ถือเป็นปรากฎการณ์ที่สอดรับกันอย่างจงใจ ที่ต้องการให้กลไกของสภาฯ ตัดตอนเส้นทางอำนาจของ “พล.อ.ประยุทธ์”

       ต้องยอมรับว่าเสียง ของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 61 เสียง และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 51 เสียง ที่มีรวมกัน 112 เสียง สามารถสั่นคลอน “รัฐบาล" ได้จริง

162265363636

       ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องเสียงดังๆ ไปยัง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่ไม่พอใจการหั่นงบกระทรวงสาธารณสุข ให้ลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบฯ 65 เพื่อกระตุกจิตสำนึกของ “ผู้นำรัฐบาล” ให้ลาออกจากตำแหน่ง และประกาศยุบสภา

       หากวันนี้ การยุบสภาฯเกิดขึ้น “พรรคเพื่อไทย” จะพร้อมไหมสำหรับการเลือกตั้ง และยึดหัวหาดกลับมาเป็นผู้นำในสภาฯ ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ “วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย” มองว่าอยู่ที่ประชาชน แต่จากการประเมินทิศทางลมแล้ว เห็นภาพชัดเจนว่าประชาชนไม่เอา “พล.อ.ประยุทธ์” มากกว่าเสียงสนับสนุน

       ทั้งนี้ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่ากระสุนของพรรครัฐบาลที่จะใช้เพื่อเลือกตั้งได้เปรียบกว่าทุกพรรค แต่ข่าวที่ออกมาว่าต้นปี 2565 นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาฯ แต่ไม่ว่าจะยุบสภาฯ หรือไม่ สิ่งที่ดีที่สุดคือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจออกจากอำนาจทางการเมืองตอนนี้ หรือโดยเร็วที่สุด

       เพื่อยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศและประชาชน ซึ่งมาจากการตัดสินใจแก้ปัญหาที่ผิดพลาดของ “พล.อ.ประยุทธ์"

162265363736

       ในการประเมินของ “ส.ส.วิสาร” มองผลลัพท์สุดท้าย ให้ลาออก หรือยุบสภาจะไม่เป็นจริง เพราะความไม่กล้า เนื่องจากมีคดีที่ถูกฟ้องร้องโดยเฉพาะเรื่องที่ พรรคเพื่อไทย ยื่นให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ

       และแม้ก่อนหน้านั้นที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวคำว่าจะยุบสภาฯเป็นเพียงการปรามปฏิกิริยาของ ส.ส.ร่วมรัฐบาลที่สร้างอารมณ์ขุ่นเคืองให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น

       กับสิ่งที่เป็นไปในเกมการเมืองขณะนี้ หลายฝ่ายประเมินว่าพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ยังอยู่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่ยอมสละที่นั่งในเรือเหล็กแน่นอน

       เพราะการทำงานในตำแหน่ง สามารถสร้างความได้เปรียบเชิงพื้นที่ ตอกย้ำคะแนนนิยมทางการเมืองในฐานเสียงได้มากกว่า

       แม้ในทางการเมืองจะถูกรวบอำนาจ โดยเฉพาะงานด้านแก้ปัญหาโควิด-19 แต่นั่นเป็นเพียงภารกิจด้านเดียว

       ต่อให้ได้อำนาจการแก้ไขปัญหากลับมาที่กระทรวงสาธารณสุข ใช่ว่าจะฟื้นวิกฤตโควิด-19 ได้แบบทันทีทันใด เพราะมีปัจจัยอื่น รวมถึงอุปสรรคที่ต้องใช้การบริหารความร่วมมือในหลายมิติเข้ามาเกี่ยวข้อง

162265363627

         ดังนั้นในความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในสภาฯ หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" ที่นอกสภาฯแม้จะเป็นความสอดคล้อง และแสดงความพร้อมต่อการเลือกตั้ง

          แต่พรรคฝ่ายค้านต้องร้องเพลงรอ เพราะเรือเหล็กของ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถลอยลำไปได้แม้ต้องเจอกับมรสุมจากวิกฤติศรัทธา