นิทรรศการออนไลน์ วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564

กรมการข้าว เชิญชมนิทรรศการออนไลน์ วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2564

เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงให้ความสำคัญต่อกิจการด้านข้าวเชิดชูชาวนาไทยในฐานะกระดูกสันหลังของชาติ ครม. มีมติเห็นชอบให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็น ”วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ”

ด้วยเหตุนี้ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2564 ขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติยิ่งใหญ่ในรูปแบบออนไลน์ ยกขบวนองค์ความรู้ด้านข้าวเสิร์ฟถึงพี่น้องชาวนาถึงหน้าจอระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2564 ผ่านทาง Facebook Fanpage : Rice News Channel

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร อธิบดีกรมการข้าวแถลงข่าวการจัดงานผ่านทาง Facebook Fanpage : Rice News Channel โดยระบุว่าในวันที่ 4 มิถุนายน2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดทางออนไลน์ผ่านระบบ Video Conference งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2564

162261752428

โดยงานปีนี้จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2564 ในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริงให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับชมงานดดยไม่จำเป็นต้องมาถึงสถานที่จัดงาน เป็นการรับชมนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ทางระบบออนไลน์ผ่านการถ่ายทอดสัญญาณภาพจากกรมการข้าวส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วยศูนย์วิจัยข้าวสกลนคร ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ศูนย์วิจัยข้าวกำแพงเพชรและศูนย์วิจัยข้าวพิจิตรเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

“ในช่วงสถานการณ์โควิด เราไม่สามารถนำพี่น้องชาวนาเข้าไปชมในงานได้ เราก็ใช้ระบบทางทางออนไลน์ เว็บเพจเฟสบุ้ค Rice News Channel ซึ่งเป็นของกรมการข้าวซึ่งจะมีการไลฟ์สดตลอดการจัดงานทั้ง3วัน”

อธิบดีกรมการข้าวกล่าวต่อว่าการเยี่ยมชมงานผ่านระบบออนไลน์ในครั้งนี้ ภายในงานทุกคนจะได้รับชมนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย อาทินิทรรศการเทิดพระเกียรติด้านข้าวของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในหลวงรัชกาลที่10 นิทรรศการงานวิชาการและงานวิจัยด้านข้าวใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงเทคโนโลยีการผลิตข้าวต่าง ๆ ที่จะมาจัดแสดงให้ได้รับชม

นอกจากนั้นยังกำหนดให้ศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศได้ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และการผลิตข้าวที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์ในครั้งนี้ด้วยเช่น การปรับพื้นที่นาด้วยระบบ Laser Land Leveling จากศูนย์ข้าวปราจีนบุรี แนวทางการอารักขาศัตรูข้าวจากศูนย์วิจัยข้าวสกลนคร เทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรและเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่จากศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง เป็นต้น

นอกจากนั้นยังได้หน่วยงานภาคีเครือข่ายของกรมการข้าวและหน่วยงานนอกภาคมาร่วมจัดนิทรรศการ อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท ยันมาร์ เอสพี จำกัดบริษัทไทยคม จำกัด(มหาชน) บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัดและอีกหลายหน่วยงานที่มานำเสนอแนวความรู้ด้านข้าวในรูปแบบต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามด้วยท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) กรมการข้าวยังคงเดินหน้าภารกิจด้านข้าวอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง ภายใต้แนวทางป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดเพื่อให้พี่น้องชาวนาได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำนาให้ได้มากที่สุด


น.ส.อมรรัตน์ อินทร์มั่น นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ กรมการข้าว กล่าวถึงการใช้ท่อน้ำอัจฉริยะในแปลงนาข้าว ซึ่งจะนำมาโชว์ในงานครั้งนี้ด้วย เป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อการประหยัดน้ำในนาข้าว โดยใช้งานผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะการทำนาปรังในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางที่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกปี

“ท่อนี้ใช้ปักลงในนาแล้วเกษตรกรอยู่ที่บ้านสามารถดูปริมาณน้ำผ่านทางแอพในมือถือได้เลย ข้อมูลจะบอกว่าระดับน้ำขึ้นลงในแปลงนา ระดับความชื้นในดิน วิธีนี้จะประหยัดน้ำในการทำนาได้ถึง50% ถ้าเกษตรกรนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ทุกแปลงก็จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำได้”น.ส.อมรรัตน์เผย

162261754121

ขณะที่ นายโอภาส วรวาท ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี กล่าวสำหรับในส่วนของศูนย์ที่จะนำนวัตกรรมด้านข้าวมาโชว์ในงานนั้น จะมีทั้งการใช้โดรนและรถอัจฉริยะ ซึ่งเป็นรถสมัยใหม่ติดแอร์ ใช้ฉีดพ่นปุ๋ยและยาในแปลงนาข้าว เพื่อดึงคนรุ่นใหม่หันมาสนใจภาคการเกษตรมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ มีการเสวนาเรื่องวัฒนธรรมด้านข้าวในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกด้วย
“ไฮไลท์อีกอย่างที่จะนำมาโชว์ในวันงานคือพันธุ์ข้าวน้ำลึกหรือกข45 เป็นข้าวนุ่นมีความหอมอ่อน ๆ ปลูกได้ดีในระดับน้ำที่สูงกว่า 1 เมตรขึ้นไปและสามารถทนการจมได้ดีนานเป็นอาทิตย์แล้วก็ยังมีข้าวเหลืองใหญ่ปราจีน ที่เพิ่งได้รับการรับรองพันธุ์เมื่อปี2561ด้วย”ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรีเผย


ด้าน นายทฤษฎี เพชรมะลิ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาด ต.หนองไม้กอง อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในการแปรรูปเพิ่มมูลค่าข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กล่าวว่าทางกลุ่มได้รับเทคนิคการผลิตเมล็ดพันธุ์จากศูนย์วิจัยข้าวกำแพงเพชร กลุ่มเราปลูกข้าวตลาดเฉพาะ มีทั้งจีเอพีและออร์แกนนิค โดยจะปลูกข้าวสีเป็นหลัก

162261755423

“ข้าวสีหมายถึงข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงสีดำ เมล็ดพันธุ์ปกติจะกำหนดราคาได้อยู่แล้ว แต่ถ้าข้าวสีเราสามารถกำหนดราคาได้สูงกว่านั้นเยอะ สำคัญที่สุดก็คือข้าวสีเราจะนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าผ่านนวัตกรรม กลุ่มเราจะคิดครบวงจรว่าจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นหนุ่มสาว วัยกลางคนและคนแก่ได้เข้าถึงโภชนาการของข้าวที่กรมการข้าวได้คิดค้นขึ้นมา เพราะฉะนั้นเราจึงมีนวัตกรรมที่หลากหลายมาก ตั้งแต่นมผงชงดื่มจนถึงน้ำน้ำมันรำ”นายทฤษฎีกล่าว

ทั้งนี้การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2564 ในครั้งนี้ ทุกท่านสามารถรับชมได้ทางระบบออนไลน์ผ่าน Facebook Fanpage : Rice News Channel โดยหลังสิ้นสุดการจัดงาน กรมการข้าวจะนำเทปบันทึกถ่ายทอดสดมาเผยแพร่ไว้ให้ผู้ที่สนใจได้รับชมและศึกษาหาความรู้ด้านข้าวเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Rice News Channel ด้วยเช่นกัน