เบื้องหลัง ‘โควิดสายพันธุ์ไทย’ ทำไมพบที่อังกฤษ!

เบื้องหลัง ‘โควิดสายพันธุ์ไทย’ ทำไมพบที่อังกฤษ!

กลายเป็นข่าวฮือฮาเรื่อง "โควิดสายพันธุ์ไทย" โควิดสายพันธุ์ใหม่ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในไทย แต่ทำไมถึงไปโผล่ในอังกฤษ

สืบเนื่องจากรัฐบาลอังกฤษมีแผนยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดและการรักษาระยะห่างทางสังคมในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ จึงจำเป็นต้องจับตาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นอีก 

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร (ยูเค) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (27 พ.ค.) ว่า 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วอังกฤษเป็นสายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย (B1.617.2) 

ด้วยความกังวลกับสายพันธุ์อินเดียนี่เอง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข (พีเอชอี) ตรวจเชิงรุกจนค้นพบสายพันธุ์ใหม่ชื่อ C.36.3 ที่ตรวจพบครั้งแรกในประเทศไทย เป็นกลุ่มบุคคลที่เพิ่งเดินทางมาจากอียิปต์ ยูเคพบสายพันธุ์นี้ 109 คน แต่ไม่มีหลักฐานว่าทำให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือวัคซีนที่มีอยู่ใช้ไม่ได้ผล

ล่าสุด นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์และทางระบบประสาท โพสต์เฟซบุ๊คเช้านี้ (28 พ.ค.) ระบุว่า สายพันธุ์ไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็น สายน่าสนใจ variant under interest ยังไม่ถึง เป็นสายที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา