'แจ็ก หม่า'เตรียมสละเก้าอี้ปธ.โรงเรียนสอนธุรกิจ

'แจ็ก หม่า'เตรียมสละเก้าอี้ปธ.โรงเรียนสอนธุรกิจ

'แจ็ก หม่า'เตรียมสละเก้าอี้ปธ.โรงเรียนสอนธุรกิจ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีน เพื่อสกัดอิทธิพลของนายหม่า เนื่องจากกังวลว่านายหม่าอาจใช้สถาบันนี้เป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายต่อต้านรัฐบาลจีน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป เตรียมก้าวลงจากตำแหน่งประธานสถาบันหูปัน อะคาเดมี( Hupan Academy) ซึ่งเป็นสถาบันสอนธุรกิจที่ตนได้ร่วมก่อตั้งเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา

คาดว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีนเพื่อสกัดอิทธิพลของนายแจ็ก หม่า เนื่องจากกังวลว่า นายแจ็ก หม่า อาจใช้สถาบันนี้เป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายต่อต้านรัฐบาลจีน
รายงานข่าวระบุว่า นายแจ็ก หม่า ยังคงต้องการรักษาความสัมพันธ์กับทางสถาบันต่อไป แต่จะไม่ดำรงตำแหน่งระดับสูงในสถาบันแห่งนี้แล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้สั่งให้สถาบันหูปัน อะคาเดมียุติการลงทะเบียนรับนักศึกษาใหม่

หูปัน อะคาเดมีตั้งอยู่ในเมืองหางโจวซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาด้วยเช่นกัน โดยนายแจ็ก หม่า ได้ก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อใช้อบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของจีน

เมื่อไม่นานมานี้ หูปัน ยุนิเวอร์ซิตี้ ได้เปลี่ยนชื่อเป็นหูปัน อินโนเวชั่น เซนเตอร์แทน โดยเลิกใช้คำว่ายูนิเวอร์ซิตี้หรือมหาวิทยาลัย เพราะไม่ได้เป็นสถาบันการศึกษาที่เรียนแล้วได้ปริญญา แต่เป็นหลักสูตรฝึกอบรมผู้บริหาร

ทั้งนี้ การที่นายหม่าได้ถูกรัฐบาลจีนเพ่งเล็งนั้นเป็นผลมาจากการที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้แอนท์ กรุ๊ปโดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่บริษัทฟินเทครายใหญ่แห่งนี้จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้