งานเข้า!ปธน.บราซิลถูกปรับฐานแหกกฏคุมเข้มโควิด

งานเข้า!ปธน.บราซิลถูกปรับฐานแหกกฏคุมเข้มโควิด

ประธานาธิลบดี“ฌาอีร์ โบลโซนารู”ของบราซิลงานเข้าอีกระลอก โดยถูกปรับเงินฐานไม่ปฏิบัติตามกฏข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคมและกฏข้อบังคับอื่นๆในช่วงที่การระบาดของโรคโควิด-19ในประเทศยังคงรุนแรง

นายฟลาวิโอ ดิโน ผู้ว่าการรัฐมารันเยา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเซา ลูอิส เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐประมาณ 500 กิโลเมตร เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขของประเทศได้ยื่นฟ้องเพื่อเรียกค่าปรับจากประธานาธิบดีโบลโซนารู ในฐานะที่อนุญาติให้มีการจัดงานอีเวนท์เพื่อส่งเสริมการขายอสังหาริมทรัพย์ในรัฐโดยไม่ปฏิบัติตามกฏข้อบังคับต่างๆเช่น จัดงานที่มีคนจำนวนกว่า 100 คนขึ้นไปมาร่วมงาน ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัยภายในงาน และไม่มีการรักษาระยะห่างของผู้ที่มาร่วมงาน

“ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่เว้นแม้แต่ผู้นำประเทศ และประธานาธิบดีโบลโซนารู มีเวลา 15 วันที่จะยื่นอุทธรณ์ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขกำหนดค่าปรับออกมาเป็นตัวเงินที่ชัดเจนแล้ว ”ผู้ว่าการรัฐมารันเยา กล่าว

ประธานาธิบดีของบราซิล ถูกวิจารณ์จากประชาชนในประเทศว่าล้มเหลวในการรับมือกับโรคโควิด-19 โดยเมื่อย้อนกลับไปในปี2563 ในช่วงที่มีการระบาดในช่วงแรก นายโบลโซนารู แทบไม่เคยสวมใส่หน้ากากอนามัยต่อหน้าสาธารณชน พร้อมทั้งระบุว่าโรคโควิด-19 เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ และละเลยการระงับการแพร่ระบาดอย่างทันท่วงที และต่อมานายโบลโซนารู ติดโรคโควิด-19 แต่เมื่อได้รักการรักษาจนหายก็ยังไม่ให้ความสำคัญต่อระบบสาธารณสุขในประเทศ ทั้งยังเมินเฉยต่อคำเตือนต่างๆ และต่อต้านการประกาศล็อกดาวน์ แถมยังสนับสนุนการใช้ยารักษาโรคที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไม่มีประสิทธิภาพ เขาจึงถูกมองว่าทำให้บราซิลต้องเผชิญการแพร่ระบาดที่รุนแรง