นายกสมาคมอสังหาฯระดมสมอง ผุดมาตรการสยบโควิดในแคมป์ก่อสร้าง

นายกสมาคมอสังหาฯระดมสมอง ผุดมาตรการสยบโควิดในแคมป์ก่อสร้าง

นายกสมาคมอสังหาฯ ระดมสมองหามาตรฐานสกัดโควิดในไซต์-แคมป์งานก่อสร้าง เร่งรวบรวมดาต้าเบสคนงาน พร้อมแผนการรับมือ เตรียมยื่นภาครัฐดำเนินการแก้ปัญหาหวั่นแคมป์คนงานแนวราบรายเล็กที่ไม่มีมาตรการเกิดปัญหาลุกลาม

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานเสวนาออนไลน์ “มาตรการการจัดการแคมป์แรงงานก่อสร้าง ในสถานการณ์โควิด-19 อย่างมีส่วนร่วม ว่า ขณะนี้ทางสมาคมฯ ต้องหาความร่วมมือร่วมกันว่า ควรตะมีมาตรการในการดำเนินการจัดการการแพร่ระบาดของโควิด19 ในแคมป์แรงงานก่อสร้าง ด้วยการเชิญวิทยาการหลากหลายด้านมาให้มุมมอง ข้อมูลเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ


"เราต้องช่วยกันแก้ก่อน เห็นไฟก็ต้องรีบดับไฟก่อน จะได้ไม่ลาม ถัดจากนี้ไปคงต้องมานั่นคุยกันอีกครั้งว่าจะดับไฟแบบไหน ให้ง่ายและรัฐไม่เหนื่อยไปกว่านี้เพื่อช่วยกันบรรเทาภาระของรัฐ เพราะเราไม่สามารถระดมฉีดวัคซีนในไซต์ หรือแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่เป็นแรงงานต่างชาติได้ทันที ในขณะที่คนในประเทศยังฉีดวัคซีนได้ไม่กี่ล้านคน วัคซีนไม่มีทางเพียงพอ "

นายพรนริศ กล่าวว่า ต้องเริ่มจากการแยกคัดกรองก่อน แล้วถึงจะเริ่มบริหารการฉีดวัคซีน มาก่อนมาหลังเรื่องหนึ่ง ชาติไทย ต่างชาติอีกเร่องหนึ่ง ต้องบริหาร เพราะว่าถ้าเราไม่บริหารเราฉีดคนไทยก่อนต่างชาติไม่ฉีด คงไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่า คนงานต่างชาติมีจำนวนเป็นล้านคน ที่เป็นกระดูกสันหลังของหลายธุรกิจ หลายอุตสาหกรรมในประเทศไทย ถ้าเขาติดโควิด หรือหยุดกลับไปบ้านเขา เราก็อยู่ไม่ได้ เนื่องจากแรงงานที่ขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศเป็นแรงงานต่างชาติ ดังนั้นการพูดคุยวันนี้เป็การแลกเปลี่ยนข้อมูล มุมมอง ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และเมื่อภาครัฐเข้ามาร่วมมือ ทุกอย่างจะง่ายกว่าเพราะได้เตรียมดาต้าเบส และแผนการรับมือไว้พร้อมทุกเรื่องไว้แล้วทำให้การแก้ปัญหาทำได้รวดเร็วมากขึ้น

"เราไม่ได้เรียกให้รัฐบาลตรวจเชิงรุกในไซต์งานก่อสร้าง เพราะถ้าตรวจเจอจะมีประเด็นว่าแล้วจะอย่างไรต่อ คือตอนนี้ดาต้าเบสของไซต์งานก่อสร้างผมไม่แน่ใจว่ามีใครรวบรวมไว้ไหมประเภทเช่าที่มีที่ว่าง หนองน้ำก็มีการตั้งแคมป์คนงานก็มีผมว่า น่าจะแย่กว่าชุมชนแออัดอีก ในบางไซต์งานดังนั้นถ้าบอกว่าให้ตรวจเชิงรุกทุกไซต์งานผมว่าลำพังกำลังของหน่วยราชการและทีมแพทย์สาธารณสุขทั้งหมดที่มีคงทำไม่ได้แน่ เพราะกระจายตัวอย่างมากและปัจจุบันงานล้นมืออยู่แล้ว "

นายพรนริศ ระบุว่า กรณีถ้าเราตรวจแล้วเราเจอจะเกิดอะไรขึ้น สมมติว่า ไซต์งานก่อนสร้างมีคนงาน500 คนติดโควิด300 คนรัฐบาลจะรับไม่ได้และยังมีประเด็นการเมืองต่อมาอีกว่า ทำไมถึงรับคนงานก่อสร้างไปนอนโรงพยาบาลสนามแล้วคนไทยไม่รับ ต้องตายอยู่บ้าน กรณีแบบนี้จะกลายเป็นเรื่องวุ่นวายทำให้รัฐบาลดูแไม่ได้เลย ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเราต้องคุยกับภาครัฐว่าดีเวลลอปเปอร์เจ้าของโครงการพร้อมจะช่วยเหลือ ผู้รับเหมาพร้อม ภาคส่วนต่างๆทางสาธารณสุขพร้อมช่วยมาเป็ฯที่ปรึกษาพร้อมให้แนวปฏิบัติไปถ้าทั้งหมดได้คุยประสานกัน ดาต้าเบสที่ถูกทำขึ้น ก็เหมือนแผนใส ที่นำข้อมูลมาซ้อนกันจากนั้นก็เอาข้อมูลเหล่านั้นมาคำนวณดูว่าจะบริหารอย่างไร ดูว่ามีกี่ไซต์ จะมีการตรวจอย่างไร ถ้าตรวจคัดกรองโดยรัฐไม่สำเร็จ ไม่ได้ ดีเวลลอปเปอร์จะตรวจเองไหมกับผู้รับเหมา จะใช้ชุดตรวจได้ไหม ตรวจแล้วจะรับรองไหม ถ้าตรวจแล้วเจอกันเยอะแยะ จะบริหารกันอย่างไร

ปัจจุบันในส่วนไซต์งานก่อสร้างของดีเวลลอปเปอร์มีแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานนั้นต่างคนต่างดูแลคนงานของตนเอง แต่ยังไม่ได้หารือกันอย่างเป็นทางการ เพราะต้องการหามาตรฐานในการทำงานแล้วถึงจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เท่าที่คุยกับดีเวลลอปเปอร์หลายราย เขายินดีที่เอาทุนของเขาเองร่วมลงไปช่วยกับผู้รับเหมาช่วยกัน เพื่อให้ทุกอย่างเดินต่อไปได้ ซึ่งหากได้มาตรฐานในการทำงานแล้วก็ต้องดูว่าจะต้องดำเนินการมาตรฐานทางสาธรณสุขอย่างไร อาทิ บ่อน้ำต้องแยกไหม แยกการรับประทานอาหารร่วมกัน ฯล จากนั้นประชาสัมพันธ์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องรวบรวมดาต้าเบสให้ได้ก่อนว่า แคมป์คนงานกระจายอยู่ที่ไหน คนงานมีกี่คน มีที่พักกี่ห้อง มีกันกี่ครัวเรือนและที่ไซต์งานมีการเคลื่อนย้ายระหว่างแคมป์งานด้วยกันไหม หรือว่า ย้ายไปต่างจังหวัดไปๆกลับๆ


"ตอนนี้แต่ไซต์งานยังคงงานทำงานปกติถ้าไม่พบการติดเชื้อ เพราะต้องทำงานให้ทันเวลาที่กำหนด ในการโอน ให้ลูกค้า ถ้าผู้รับเหมาขอดีเลย์แต่ลูกค้าไม่ยอมไปฟ้องสคบ.จะกระบเป็นลูกโซ่ รัฐบาลต้องเข้าใจตรงนี้และอาจจะต้องมีการออกมาตรการให้สามารถดีเลย์ได้กรณีที่มีเหตุอันควรเหมือนการพักชำระหนี้ออกมา มิเช่นนั้นถ้าเกิดตรึงทั้งระบบธุรกิจเดินหน้าต่อไปไม่ได้ "

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมอสังหาฯปีนี้ คอนโดยังคงติดลบแต่แนวราบยังคงเติบโต ซึ่งการที่แนวราบเติบโตน่าห่วงเพราะแนวราบอยู่ชานเมืองส่วนใหญ่ทุกจังหวัดและแคมป์ของแนวราบแย่กว่าแคมป์ของคอนโด เพราะกลุ่มผู้รับเหมาส่วนใหญ่จะเป็นรายเล็ก ไม่มีมาตรฐานทางสาธารณสุข จึงเป็นเรื่อทีน่าเป็นห่วงว่าจะมีมาตรการควบคุมดูแลอย่างไรหากคนงานที่ติดโควิดออกไปสุดท้ายจะเป็นการผลักภาระให้กับสังคมและรัฐบาลต้องรับเละ