'เอไอเอส' ชู 'ดิจิทัลโซลูชั่น' หนุนองค์กร- ชี้ 'โควิด' บีบธุรกิจปรับตัว 40 เท่า

'เอไอเอส' ชู 'ดิจิทัลโซลูชั่น' หนุนองค์กร- ชี้ 'โควิด' บีบธุรกิจปรับตัว 40 เท่า

เอไอเอสเผยโควิดเร่งองค์กรนำดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจ ชี้บริษัทที่มีแผนดิจิทัลจะสามารถสร้างรายได้มากกว่าบริษัทที่ไม่ได้วางแผนนำดิจิทัลมาใช้งาน พร้อมอาสาเป็นพาร์ทเนอร์สร้างองค์กรสู่ยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ เพื่อให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนมากขึ้น โควิดเป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้ทุกองค์กรปรับตัวเร็วขึ้น พบว่า องค์กรไม่ว่าจะขนาดใดมีการปรับตัวมากถึง 18-40 เท่า จากการทำงานแบบเดิม และยังพบว่า บริษัทที่อยู่ในลำดับต้นๆ หรือท็อปเท็นของไทยด้านดิจิทัลสามารถสร้างการเจริญเติบโตของรายได้มากถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับบริษัทที่ไม่ได้วางแผนไปสู่ดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของประเทศไทยนั้น พบว่ามีดิจิทัลลีดเดอร์เพียง 3% เมื่อเทียบกับทั่วโลกที่มี 5 % แต่ประเทศไทยก็โชคดีตรงที่มีสัดส่วนของบริษัทที่ไม่มีแผนการนำดิจิทัลมาปรับปรุงในองค์กรเพียง 5% เท่านั้น เมื่อเทียบกับทั่วโลกที่มีสัดส่วน 9%

“สำหรับเอไอเอสไม่ได้นิ่งนอนใจในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาให้ลูกค้าองค์กรของเรา เอไอเอสได้ก้าวข้ามความเป็นผู้นำด้านโทรคมนาคมไปสู่การเป็น ดิจิทัลไลฟ์ เซอร์วิส โพวายเดอร์ และสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มขึ้นมา พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และ ดีเอ็นเอใหม่ๆให้กับคนในองค์กร ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจหลักของเรายังเป็นโทรคมนาคม แต่เอไอเอสก็มองหาโอกาสการเติบโตในมิติใหม่ๆ รวมถึงการช่วยทรานฟอร์มลูกค้าองค์กรไปสู่ดิจิทัลด้วยบริการและโซลูชั่นที่มี”

นายธนพงษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เอไอเอสเปิดให้บริการมา ได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท มีบริการด้านดิจิทัลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เน็ตเวิร์ก 5จี ทั้งคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์เพื่อให้บริการครอบคลุม

ส่วนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์และคลื่น 26 กิกะเฮิรตซ์ที่เหมาะกับองค์กรในการสร้างแอพพลิเคชัน 5จี ตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทาง สามารถสร้างสรรค์โซลูชั่นเออาร์และวีอาร์ตอบโจทย์การทำงานของโรงงานต่างๆ โซลูชั่นไอโอที บริการดาต้า เซ็นเตอร์ โซลูชันไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ ซึ่งมีความจำเป็นต่อองค์กรที่มีการเปิดระบบเป็นดิจิทัลอย่างมาก มีบริการไฟเบอร์ออปติก ที่มีความยามแล้ว 1.6 แสนกิโลเมตร