โลกต้องรู้! ‘นางงามเมียนมา’ ประกาศกลางเวที ต้าน รบ.ทหาร

โลกต้องรู้! ‘นางงามเมียนมา’ ประกาศกลางเวที ต้าน รบ.ทหาร

นางงามร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สจาก "เมียนมา" ประกาศกลางเวที เรียกร้องโลกส่งเสียงต้านรัฐบาลทหาร ประชาชนกำลังจะตาย โดนกองกำลังความมั่นคงยิงสังหารทุกวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า ธูซาร์ วินท์ ลวิน ตัวแทนสาวงามจากเมียนมา ได้ใช้เวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ปี 2020 ประกาศให้โลกส่งเสียงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งได้ใช้กองกำลังรักษาความมั่นคงสังหารประชาชนฝ่ายตรงข้ามหลายร้อยคน นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

“ประชาชนของเรากำลังจะตาย และทหารยิงสังหารทุกวัน” ตัวแทนสาวงามเมียนมากล่าวในวิดีโอแนะนำตัวที่เปิดระหว่างการประกวดมิสยูนิเวิร์สในรอบชิงชนะเลิศ จัดขึ้นที่เดอะ เซมิโนล ฮาร์ดร็อค โฮเทลแอนด์คาสิโน ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา ในค่ำวานนี้ (17 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ 

ในระหว่างที่ ธูซาร์ วินท์ ลวิน เดินอวดโฉมบนเวทีในชุดประจำชาติ เธอถือป้ายที่มีข้อความว่า “Pray for Myanmar” หรือ “ภาวนาให้เมียนมา”

แม้ว่า ธูซาร์ วินท์ ลวิน ไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายของการประกวดมิสยูนิเวิร์สครั้งนี้ แต่ได้รางวัลชนะเลิศชุดแต่งกายประจำชาติ ซึ่งเธอสวมใส่ชุดรัฐชิน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งเพิ่งเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมา และกลุ่มอาสาสมัครต่อต้านรัฐบาลทหารในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ธูซาร์ วินท์ ลวิน เป็นหนึ่งในคนดังของเมียนมา ซึ่งยังมีเหล่านักแสดง ฟูเอ็นเซอร์ และนักกีฬาหลายสิบคนที่ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านการรัฐประหารหลังจากที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งถูกโค่นล้มและถูกควบคุมตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ติดต่อสอบถามไปยังโฆษกรัฐบาลเมียนมาในเรื่องนี้ แต่ไม่รับสาย

กลุ่มนักเคลื่อนไหวของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี)ระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 790  คน นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารยึดอำนาจ และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 5,000 คนรวมถึงคนดังหลายคน

อย่างไรก็ตาม ธูซาร์ วินท์ ลวิน เปิดเผยกับนิวยอร์กไทม์สว่า เธอถูกรัฐบาลทหารเมียนมาออกหมายจับ หลังจากที่ได้ออกเดินทางมายังรัฐฟลอริดา สหรัฐ เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ทำให้ตอนนี้เธอตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายที่เกิดขึ้นกับฮาน เลย์ ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์เมียนมาที่เดินทางเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ในประเทศไทย