จ่อ! ติดกำไลอีเอ็ม นักโทษคดียาเสพติด 50,000 คน สกัด 'โควิดเรือนจำ'

จ่อ! ติดกำไลอีเอ็ม นักโทษคดียาเสพติด 50,000 คน สกัด 'โควิดเรือนจำ'

'สมศักดิ์' เตรียม พิจารณาพักโทษรูปแบบพิเศษคดียาเสพติด  50,000 ราย หากหยุด โควิด-19 ในเรือนจำไม่ได้

17 พ.ค.2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าว ถึงแผนเชิงรุกของกรมราชทัณฑ์รับมือการระบาดโควิด-19 ในเรือนจำทั่วประเทศว่า โดยเราจะเห็นว่า โควิด-19 เข้าไปอยู่ในเรือนจำเป็นจำนวนมากทั้งในพื้นที่กทม.ปริมณฑล รวมทั้งต่างจังหวัดตัวเลขรวมแล้ว 10, 384  ราย 
ในส่วนที่ตนอยากให้เป็นการทานเชิงรุก คือบุคลากรของกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รองอธิบดีฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้บอกกับอธิบดีฯและรองอธิบดีฯว่า หากมีอะไรหย่อนยานต้องปรับปรุงกัน ทั้งคน บุคลากรทั้งหมดที่เราต้องดำเนินการ
ในส่วนของมาตรการ 10 มาตรการ ที่ได้เตรียมไว้และได้ให้กรมราชทัณฑ์ปฏิบัติ

1. แถลงความจริงจำนวนผู้ต้องขังที่ได้ตรวจเชิงรุกไปแล้วให้ทราบ 100%
2. แจ้งให้ทราบว่าจะตรวจเชิงรุกให้ครบทุกเรือนจำ ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของกรมราชทัณฑ์ โดยจะเริ่มในส่วนของ กรุงเทพฯปริมณฑล ก่อนซึ่งจากตัวเลข 55,198 คน ขณะนี้จะต้องตรวจให้ครบ
3. การสืบข้อเท็จจริงหรือการสืบสวนโรครวมถึงสาเหตุที่ติดเชื้อ หากไม่แน่ชัดจะแจ้งให้ทราบ หรือหากได้ความแน่ชัดต้องแจ้งให้ทราบโดยไม่ปิดบังอะไรทั้งสิ้น
4. การรักษาการณ์และเฝ้าดูคนไข้ทำไปแล้วจะทำไปตลอดเวลาไม่มีวันหยุดทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา

5. การรักษาประสานกับกระทรวงสาธารณสุข โดยวางเป้าหมาย ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravia)สำหรับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อเพื่อหาวิธีการรักษาและได้ผลดีที่สุดรวมทั้งการใช้สมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจรเข้าช่วยเหลือรักษาในขณะรอดูอาการโดยเฉพาะผู้ป่วยระดับสีเขียวที่ติดเชื้อและไม่แสดงอาการและอาการระดับสีเหลืองที่กำลังเริ่มแสดงอาการ
6 ผู้ต้องขังเป็นประชาชนคนไทยด้วยกันกับเราที่ต้องอยู่ในเรือนจำ ไปไหนไม่ได้การอยู่ในที่ถูกล้อมไว้ขยับขยายไปไหนไม่ได้เป็นอุปสรรคมากมายต่อการแก้ไขปัญหาประกอบกับห้องนอนมีนักโทษแออัด
7.จึงมีความจำเป็นต้องให้นักโทษและผู้คุมที่ไม่ติดเชื้อทุกเรือนจำฉีดวัคซีนโดยด่วน
8. ติดประกาศหน้าเรือนจำทุกแห่ง ให้แจ้งให้ทราบว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อกี่คนและไม่ติดเชื้อกี่คนหายแล้วกี่คน สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และจะปรับตัวเลขทุกวันเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ 
9. ผู้บัญชาการเรือนจำทุกคนจะทำรายชื่อผู้ติดเชื้อและปรับปรุงเป็นรายวันเพื่อให้ญาติผู้ต้องขังทุกคนสามารถเข้าตรวจสอบได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่ 8.00 น.ถึง 18.00 น.
10. กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ จะรีบวางแผนเตรียมตัวรับการระบาดครั้งนี้และการระบาดครั้งหน้า และให้ดำเนินการโดยรีบด่วน ประชุมพิจารณาเพิ่มบุคลากร เช่นพยาบาล แพทย์ อุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงพื้นที่ ในการรองรับดูแลรักษาผู้ต้องขัง เพราะโรคระบาดได้เข้ามาสู่ชีวิตสังคมคนไทยแล้วทั้งในวันนี้และในอนาคตถือเป็นความท้าทายของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์เป็นอย่างมากเพราะคุณลักษณะของผู้ต้องขังที่ต้องติดเชื้อถูกจำกัดในเรื่องของกฎหมาย ที่ให้ต้องจองจำ ประกอบกับจำนวนผู้ต้องขังที่มีอยู่มากเกินไป สถานที่ปัจจุบันตลอดจนเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดูแลสามารถรองรับได้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า หากยังไม่สามารถชะลอหรือหยุดหยั้งการแพร่เชื้อได้ จะมีการพิจารณาในการพักโทษรูปแบบพิเศษ และขณะนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติดอยู่ในขั้นตอนของรัฐสภา เชื่อว่าต้นเดือนหน้าจะเข้าสู่การพิจารณา หากมีการประกาศใช้จะมีนักโทษส่วนหนึ่งจะได้รับการปรับอัตราโทษ ประมาณ 50,000 คน เช่น การติดกำไลอีเอ็ม ให้จะพิจารณาละเอียดรอบคอบ ทั้งสิ่งแวดล้อม และข้อเท็จจริง ตลอดจนสภาวะของผู้ต้องขัง เพื่อกำหนดนโยบายการพักโทษขึ้นมา รวมทั้งกฎหมายต่างๆ เพื่อให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และสังคมได้ประโยชน์ด้วยกัน ตลอดจนสิทธิขั้นพื้นฐานผู้ต้องขัง