'โคทม' รำลึก 29ปีพฤษภาประชาธรรม ชี้ 'ประชาธิปไตย' เป็นแค่ภาพลวง

'โคทม' รำลึก 29ปีพฤษภาประชาธรรม ชี้ 'ประชาธิปไตย' เป็นแค่ภาพลวง

คณะกรรมการพฤษภา35 ร่วมจัดงาน ครบรอบ 29 ปีเหตุการณ์พฤษภา35 โคทม ชี้ประชาธิปไตยปัจจุบันแค่ภาพลวง

       คณะกรรมการพฤษภาประชาธรรม ร่วมจัดงานรำลึก 29 ปี พฤษภาประชาธรรม ที่สวนสันติพร พฤษภาประชาธรรม  ทั้งนี้มีกลุ่มทางการเมืองและพรรคการเมือง ฝ่ายการเมืองและภาคประชาชน ร่วมวางพวงหรีดเพื่อแสดงความรำลึก
       โดยนายโคทม อารียา ประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม  กล่าวสดุดีในงานตอนหนึ่งว่า พวกเราต้องการประชาธิปไตยที่กินได้  คือ ประชาธิปไตยที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่มีแต่ผู้มีอำนาจเท่านั้น ทั้งนี้การมีประชาธิปไตยต้องมีเสรีภาพและความมุ่งมั่นให้ประชาธิปไตยก่อเกิดอย่างจริงจัง แต่ปัจจุบันพบว่าประชาธิปไตยเป็นเพียงภาพลวง ไม่ใช่ประชาธิปไตยของประชาชน ดังนั้นอุดมการณ์ที่วีรชนซึ่งจากไป และคนที่ยังอยู่ ต้องการประชาธิปไตยที่เมีเสรีภาพและเสมอภาค
       ขณะที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์พฤษภา35 กล่าวว่า ประชาธิปไตยต้องลงมือทำและรักษาให้เดินหน้า หลังเหตุการณ์พฤษภาที่ถอยหลัง มีบางคนที่ไขว้เขว เช่น เรียกคณะรัฐประหารเข้ามา, ล้อมหน่วยเลือกตั้ง ดังนั้นขอให้เป็นบทเรียนของทุกฝ่าย 
       “ผมมองว่าการรัฐประหารไม่เกิด หากเราไม่ไปล้อมหน่วยเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าต่อจากนี้ประชาธิปไตยเดินหน้า หากใช้วิธีประชาธิปไตยแก้ปัญหา หรือ ปฏิรูปประเทศได้ ทางเดียวที่เกิดขึ้น คือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมและจบที่บัตรเลือกตั้ง 1 คน 1 เสียง เห็นต่างกันได้ แต่ต้องเคารพซึ่งกันและกัน  ผมมองว่าประชาธิปไตยจากการสูญเสียไม่ควรเกิดขึ้น ทั้งนี้ประชาธิปไตยคือการปกครองตนเองของประชาชน และสิ่งที่ทำให้เป็นจริงได้ คือ มีรัฐธรรมนูญของประชาชน ศาลเป็นอิสระ เที่ยงธรรม” นายปริญญา กล่าว.