‘แกงส้มมะละกอ’ เมนูสุขภาพดีมี ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’

‘แกงส้มมะละกอ’ เมนูสุขภาพดีมี ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’

หมูหวานยังคงวนเวียนอยู่กับ “มะละกอ” เพราะมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” สร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากจะอร่อยแซ่บแบบ “ส้มตำ” แล้วยังนำมาทำ “แกงส้ม” รสเด็ดไม่แพ้กันอีกด้วย

162114502484

ไอนา-มัณทิยา สุธัมมัญญู ทำ "แกงส้มมะละกอ" สูตรคุณยาย 

จำได้ว่าเคยไปคุยกับ Celebrity สาวนามว่า  ไอนา-มัณทิยา สุธัมมัญญู เธอทำ แกงส้มสูตรคุณยาย ให้หมูหวานชิม เป็น “แกงส้มมะละกอ” ที่ชื่นชอบอยู่แล้ว เธอเล่าว่า “ไม่ได้เรียนทำอาหารมาจากไหน แต่ซึมซับมาจากคุณยาย เพราะว่าตอนเด็กๆ คุณยายทำกับข้าวเองตลอด จำรสชาติได้  บ้านคุณยายใช้เตาถ่าน รสชาติอาหารจะออกมาไม่เหมือนเตาแก๊ส พอเราไปกินที่ร้านอาหารก็ไม่เหมือนที่คุณยายทำ ก็เลยหัดทำกับข้าวเอง จำรสชาติได้ก็เลยคิดว่าขาดรสอะไรต้องใส่อะไรเพิ่ม เปรี้ยวมะขาม กับเปรี้ยวมะนาวก็ไม่เหมือนกัน ปกติที่บ้านพวกแกงเราจะไม่ใช้มะนาวจะใช้มะขามเปียก แกงส้มจะใส่มะละกอไปเด็ดที่ต้นมาปอกแล้วก็ฝานๆ เคยถามว่าทำไมไม่หั่นเป็นลูกเต๋า คำตอบคือสุกยาก ฝานแบบนี้สุกง่ายกว่าไม่ได้เน้นความสวยงาม ไปกินที่ร้านอาหารแถวราชบุรี กาญจนบุรี เขาก็หั่นแบบนี้เหมือนกัน”

162114502489  

"มะละกอ" อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ 

เคล็ดลับความอร่อยคือ ต้องแยกพริกแกงส้มมาจำนวนหนึ่งแล้วนำมาโขลกกับ “ปลากระป๋อง” น้ำแกงจะข้นหอมกลิ่นปลากระป๋อง “แกงส้ม” จะอร่อยก็ต้องปรุงให้ได้รสเปรี้ยวนำ เค็ม และหวานตามมาเบาๆ  วันนี้เธอปรับปรุงสูตรเล็กน้อย โดยใส่กุ้งลายเสือ แทนปลาช่อนหั่นแว่นแบบสูตรคุณยาย

162114502430

"ไข่เจียวชะอม" อุดมไปด้วยโปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระจาก "ชะอม"

แกงส้มมะละกอนอกจากมีประโยชน์จาก “มะละกอ” ที่อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” แล้ว สูตรนี้ยังใส่ “ไข่เจียวชะอม” ซึ่ง “ชะอม” มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และมีกากใยสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย และยังมี “สารต้านอนุมูลอิสระ”ด้วยเช่นกัน ส่วน “ไข่ไก่” นั้นไม่ต้องพูดถึงมีโอเมก้า 3 โปรตีน วิตามินบี 5 บี 12  บี 2  บี 6 วิตามินเค ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม ซิงค์  และกรดอะมิโน เพิ่มคอเรสเตอรอลดี (HDL) มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก ไข่ไก่ 1 ฟองมีประโยชน์มากมาย

162114502439

"กุ้งลายเสือ" โปรตีนสูง มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายและย่อยง่าย มีคอเลสเตอรอลต่ำ 

นอกจากนั้นยังมีโปรตีนจาก “ปลากระป๋อง” ซึ่งมีโอเมก้า 3 กรดไลโนเลอิค ช่วยลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยบำรุงสมอง มีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก ฯลฯ “กุ้งลายเสือ” โปรตีนสูง มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายและย่อยง่าย มีคอเลสเตอรอลต่ำ ในแกงส้มยังมี “น้ำมะขามเปียก” ที่ “มะขาม” ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสด้วยวิตามินซี ชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัย แคลเซียมจากมะขาม จะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แถม “มะขาม” ยังมีธาตุเหล็ก มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดอีกด้วย

162114502359

"มะละกอ" ตัองหั่นแบบนี้จึงจะอร่อยถูกต้องตามตำราของคุณยาย 

162114502344

"แกงส้มมะละกอ" ใส่กุ้งลายเสือ 

ว่าแล้วเรามาทำเมนู “แกงส้มมะละกอ” ที่อุดมไป “มะละกอ” และ “กุ้งลายเสือ” อร่อยๆ และมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” สูตรของคุณ “ไอนา-มัณทิยา สุธัมมัญญู” กันดีกว่านะคะ

162114502397

แกงส้มมะละกอ

วัตถุดิบ

  1. มะละกอดิบ
  2. ชะอมไข่ (ทอดไว้แล้วหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม)
  3. กุ้งลายเสือ และ กุ้งแม่น้ำ
  4. น้ำพริกแกงส้ม โขลกเพิ่ม กะปิ กระเทียม หัวหอม พริกแห้ง (สูตรคุณยาย)
  5. เครื่องปรุง น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา
  6. ปลากระป๋อง โขลกกับน้ำพริกแกงส้มบางส่วนพักไว้

162114502391

ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ปลากระป๋องที่โขลกกับน้ำพริกแกงส้มลงไปก่อน ปรุงรสด้วยน้ำปลา แล้วค่อยเติมน้ำพริกแกงส้มที่เหลือ

วิธีทำ

  1. ตั้งน้ำให้เดือด ใส่น้ำพริกแกงส้มที่โขลกกับปลากระป๋องลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา
  2. จากนั้นเติมน้ำพริกแกงส้มปกติลงไปเพิ่ม ใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลาอีกนิดหน่อย ให้มีรสเปรี้ยวนำ
  3. พอน้ำซุปเดือดใส่มะละกองลงไป แล้วใส่กุ้งลายเสือ และกุ้งแม่น้ำ ลงไปห้ามคนเพราะจะทำให้เกิดกลิ่นคาวจนกว่าน้ำซุปจะเดือดอีกครั้ง
  4. ตักชะอมไข่ที่ทอดไว้แล้วใส่ลงไปในชามพร้อมเสิร์ม แล้วตักแกงส้มมะละกอ และกุ้งลงไป รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ แกล้มกับไข่เจียว เข้ากันได้ดีมาก 162114502312