กทม.พร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

กทม.พร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

กทม. พร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ชาวต่างชาติ หรือบุคคนเร่ร่อน

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน

             

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับกรณีการแพร่ระบาดในช่วงนี้ สามารถควบคุมและดำเนินการได้มากน้อยเพียงใดนั้น ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคลัสเตอร์จริง ซึ่งสามารถควบคุมได้ประมาณ 2-3 คลัสเตอร์ รวมทั้งมีคลัสเตอร์เกิดขึ้นใหม่หลายๆที่ไม่ว่าจะเป็น คลองเตย หรือห้วยขวาง หรือที่อื่นๆก็ตาม แต่ขอยืนยันว่าการมีมาตรการในการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆย่อมดีกว่าการไม่มีมาตรการแน่นอน

             

ส่วนในอนาคตจะมีการปรับแผนขยายโรงพยาบาลสนามหรือไม่นั้น เบื้องต้นทางกทม.ได้มีการตรวจเชิงรุก และมีโรงพยาบาลสนาม กว่า 3 แห่ง ซึ่งมีเตียงว่างในบางส่วน แต่เมื่อเทียบกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ถือว่ามีความน่าเป็นห่วง อย่างมาก และเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในการขยับขยายพื้นที่ของโรงพยาบาลสนาม หรือในอนาคตอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานเป็นสัปดาห์

           

ส่วนการดำเนินงานฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ มาขอรับบริการยังจุดฉีดวัคซีน โดยไม่มีการลงทะเบียนนั้น จริงๆแล้วทางกทมอยากให้มีการนัดหมายมากกว่าการ มาขอรับวัคซีนที่จุดบริการ เนื่องจากว่าจะง่ายต่อการค้นหาข้อมูล และบริหารจัดการในส่วนต่างๆ และในอนาคตหากได้วัคซีนมาเพิ่มขึ้น หรือเพียงพอกับประชาชนก็จะมีการขยับขยายการนัดหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

           

ส่วนกรณีกทม.จะนำร่องรองรับประชาชนเข้ามารับวัคซีน โดยไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชั่นการจองนั้น เบื้องต้นขอเรียนว่า ก่อนอื่นจะต้องดูว่า จะมีวัคซีนเพียงพอกับประชาชนหรือไม่ หากมีประชาชนมารับวัคซีนมากกว่าจำนวนวัคซีนที่ได้มา จะทำให้การควบคุมในการดำเนินการเป็นไปได้ยาก แต่ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มอาชีพที่เสี่ยงก่อนเป็นอันดับแรกแน่นอน

           

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในทุกๆวันนั้น เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการวางแผนและเตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะต้องทำควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีน ส่วนในเรื่องของตัวเลขนั้น ยังอยู่ระหว่างพูดคุยหารือในที่ประชุม

           

ส่วนในกรณีจะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลเร่ร่อนได้หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าหากวัคซีนมาเมื่อไหร่ หรือมาจำนวนเท่าใด ก็จะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนอย่างแน่นอน รวมทั้งในอนาคตจะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลเร่ร่อนด้วยเช่นเดียวกัน

           

ด้าน พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด19 ในปัจจุบัน ยอมรับว่ายังมีผู้ติดเชื้อในปริมาณหลักพัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามควบคุม แต่จะต้องใช้ความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพและเห็นผลมากยิ่งขึ้น

           

ส่วนกรณีที่ประชาชนเดินทางมาขอรับวีคซีนด้วยตนเองที่จุดให้บริการ โดยไม่มีการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมนั้น เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการหารือในที่ประชุม เพราะในปัจจุบันมี กฎหมายออกมาว่าห้ามรวมตัวกันเป็นจำนวนมากๆในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เช่นเดียวกัน หากประชาชนเข้าไปยังจุดให้บริการฉีดวัคซีนจำนวนมาก อาจมีการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างปรึกษาหารือกันเพราะจะต้องคิดให้รอบคอบ โดยไม่ให้สถานการณ์แย่ลง

 

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนมีการพูดถึงคนต่างชาติหรือไม่ หรือสามารถลงทะเบียนได้อย่างไรนั้น ขอเรียนว่าทางประเทศไทยมีนโยบายให้ฉีดวัคซีนให้กับทุกคน ดังนั้นจะไม่สามารถแยกได้ ว่าควรฉีดหรือไม่ควรฉีดให้กับใคร แต่ในเบื้องต้นขอดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยก่อน แล้วจะเปิดให้ชาวต่างชาติได้ลงทะเบียนจองในเดือนสิงหาคมนี้