EPเล็งติดตั้งโซลาร์สถานีชาร์จอีวี

EPเล็งติดตั้งโซลาร์สถานีชาร์จอีวี

EPมีแผนติดตั้งแผงโซลาร์บนสถานีชาร์จรถอีวี เชื่ออนาคตการใช้ยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น  โรงไฟฟ้าลมเวียดนาม 160 เมกะวัตต์จ่ายไฟฟ้าตามแผนต.ค.นี้ หนุนมั่นใจรายได้ปีนี้โตตามเป้า 30% จากปีก่อน 

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP เปิดเผยว่า จากแนวโน้มในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าคาดว่าประชาชนจะมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาในการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงการขายไฟฟ้าให้กับทางการไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่มากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าในการหาโอกาสลงทุนโครงสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มนั้น ขณะนี้ต้องชะลอไปก่อน เพราะโควิด-19 ระบาดทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ โดยหากโควิด-19 คลี่คลายก็จะมีการเดินหน้าต่อไป ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่เวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์นั้นก็ยังอยู่ในแผนซึ่งรอจังหวะโควิด-19 คลี่คลายเดินทางได้ก็จะดำเนินการต่อ 

“โควิด-19 ระบาดทำให้ต้องมีการชะลอดีลหาโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าไปก่อน ถ้าหากโควิด-19 ซาลงเราก็จะเดินหน้าต่อ ซึ่งโครงการที่สนใจก็เป็นโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศและในประเทศไทย  แต่จากรถอีวีที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น บริษัทสนใจที่จะไปติดตั้งแผงโซลาร์บนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือ ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่มากขึ้น”

     

นายยุทธ กล่าวว่า ทิศทางผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปีนี้คาดว่าจะทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะธุรกิจไฟฟ้าและสิ่งพิมพ์ทรงตัว  แต่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด จากโควิด-19 ทำให้มีการสั่งซื้ออาหารดิลิเวอรี่ และการส่งของเพิ่มขึ้น 

ดังนั้นทำให้ขณะนี้บริษัทยังไม่แผนที่จะมีการเสนอขายหุ้นกู้ หรือการใช้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate)ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้  แต่หากบริษัทได้โครงการใหม่ หรือมีความต้องการใช้เงินก็จะกลับมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

สำหรับปัจจุบันโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาคือ โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม 4 โครงการ กำลังผลิตรวม 160 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ โดยคาดว่าจะจ่ายไฟฟ้า (COD) ได้ในเดือนต.ค.2564 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าที่ COD เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีโครงการ COD อยู่รวมจำนวน 364 เมกะวัตต์ ทำให้มั่นใจกำไรปีนี้จะสามารถเติบโตตามเป้าหมายที่ 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,194.83 ล้านบาท