ถกปรับแผนปูพรมฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก เร่งเจรจาผู้ผลิตวัคซีนตามเป้า 150 ล้านโดส

คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ หารือปรับแนวทางการจัดหาและปูพรมฉีดวัคซีนเข็มแรกให้มากที่สุด เร่งเจรจาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มจำนวนวัคซีนให้ได้ตามเป้า 150 ล้านโดสภายในปี 2565 และเพิ่มความหลากหลายของวัคซีนให้มากขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่2 เพื่อหารือแนวทางการจัดหาวัคซีนของประเทศไทย ซึ่งเน้นย้ำในการจัดหาและให้บริการวัคซีนให้เพียงพอสำหรับคนไทย และคนที่อาศัยอยู่ในไทยทุกคนให้ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

โดยประเด็นหลักของการหารือคณะกรรมการในวันนี้มี 3 ประเด็นสำคัญ คือแนวทางการจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศไทย ที่ตั้งเป้าไว้จากเดิมคือ 100 ล้านโดส โดยปรับเพิ่มเติมคือต้องจัดหาให้ได้ 150 ล้านโดส ภายในปี 2565 ประเด็นต่อมาคือเร่งการทำงานเชิงรุก หารือแนวทางให้การเจรจาสั่งซื้อวัคซีนมีความคืบหน้าที่เร็วขึ้น และเจรจาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนให้หลากหลายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังพิจารณาปรับแนวทางการฉีดวัคซีนใหม่ โดยเร่งปูพรมสำหรับวัคซีนเข็มแรกจำนวนมากที่สุด จากเดิมที่เป็นแผนการฉีดให้ครบคนละ 2 โดส เพื่อช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อ ลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิต


นายอนุทิน ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าผลักดันการเข้าถึงวัคซีนสำหรับคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยอย่างเต็มที่ การทำงานของทุกภาคส่วนขณะนี้พยายามให้การบริหารจัดการวัคซีนเข้าถึงและเพียงพอสำหรับทุกคน ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญลำดับสูงสุด เนื่องจากวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ