'ปธ.กิจการสภาฯ' หนุน มาตรการ "ขรก.-ผู้ติดตาม-สื่อฯ" ต้องรับรองปลอดโควิด-19 ก่อนเข้าสภาฯ

'ปธ.กิจการสภาฯ'  หนุน มาตรการ  "ขรก.-ผู้ติดตาม-สื่อฯ" ต้องรับรองปลอดโควิด-19 ก่อนเข้าสภาฯ

'ปธ.กิจการสภาฯ' หนุนมาตรการ 'ชวน' คนไม่ฉีดวัคซีน ต้องมีใบรับรองปลอดเชื้อ ก่อนเข้าสภาฯ พร้อมเสนอ เลื่อนเปิดประชุม อีกครึ่งเดือน รอฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

       นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เตรียมนัดวิป 4 ฝ่ายเพื่อหารือถึงมาตรการเปิดประชุม ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ว่า ตนได้หารือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรครัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่ต้องเข้าประชุม ถึงข้อกังวลต่อการเปิดประชุมช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักและพื้นที่กทม. ยังเป็นจุดเสี่ยงสำคัญ ว่า หากเลื่อนการประชุมไปครึ่งเดือน เพื่อรอการฉีดวัคซีนป้องกันที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนนี้ อาจจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและรักษาชีวิตคนได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันอัตราของผู้ติดเชื้อมีมากขึ้น เช่นเดียวกับอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มถึง 15% ทั้งนี้ขอให้คำนึงให้รอบด้านก่อนการเปิดประชุม  
       ประธานกมธ.กิจการสภาฯ  กล่าวด้วยว่าสำหรับมาตรการเบื้องต้นที่นายชวน ระบุว่า หากส.ส.ที่ไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน แต่ต้องเข้าประชุม ต้องแสดงใบรับรองการปลอดเชื้อก่อนเข้าประชุมทุกครั้งนั้น ตนมองว่าเป็นมาตรการที่สร้างความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือ หากคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อในรัฐสภา อาจทำให้เกิดภาวะระบาดต่อได้มากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้ตนมองว่าหากจะใช้มาตรการดังกล่าวกับ ส.ส. ควรใช้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับบุคคลที่จะเข้าปฏิบัติงานในรัฐสภาด้วย เช่น ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ, สื่อมวลชน รวมถึง กลุ่มผู้ปฏิบัติงานและคนติดตามของ ส.ส. เช่น คนขับรถ, ผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงและมีความใกล้ชิดต้องปฏิบัติงานร่วมกับส.ส.  
      “ผมเข้าใจว่าการเปิดประชุมสภาฯ นั้นสำคัญ แต่หากการเปิดประชุมและเกิดความเสี่ยงระบาด จนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจะคุ้มค่ากันหรือไม่ อีกทั้งสภาฯ ควรปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และหากเปิดประชุมจริงต้องเตรียมพร้อมให้รอบด้าน เช่น อาหาร เครื่องดื่มรับรอง ต้องจัดทำเป็น box set เพื่อจะได้ใช้แล้วทิ้ง ห้องปฏิบัติงานของ ส.ส. หรือ ห้องพักคอยของคนขับรถ ต้องจัดสรรให้มีระยะห่างและไม่แออัด เป็นต้น” ประธานกมธ.กิจการสภาฯ กล่าว
          นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ตนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19เข็มแรก แล้วเมื่อเดือนเมษายน และเข็มที่2 จะนัดฉีดวันที่ 4 มิถุนายน หากนายชวน เรียกประชุมสภาฯ ต้องเข้าร่วมประชุม แต่จะระมัดระวังตัวให้มากขึ้น จนกว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง อย่างไรก็ดีทราบว่าหลังจากฉีดวัคซีนครบแล้ว ต้องรอเวลาให้ภูมิคุ้มกันทำงาน อีก 3 สัปดาห์.