โควิด-19รอบนี้คนติดมากกว่า2รอบก่อนเท่าตัว!

โควิด-19รอบนี้คนติดมากกว่า2รอบก่อนเท่าตัว!

โควิด 19 เฉพาะรอบเม.ย. ผ่าน 1 เดือน ติดเชื้อสะสมกว่า 5 หมื่นราย มากกว่า2รอบก่อนรวมกันเท่าตัว รายใหม่ 2,419 ราย ตายเพิ่ม 19 ราย เฉพาะกทม.ปริมณฑล 1,641 ราย มท.สั่งผู้ว่าฯเข้มชายแดนลักลอบเข้าเมือง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด19 ประจำวัน ว่า
ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,419 ราย เฉพาะในกทม.และปริมณฑล 1,641 ราย อีก 71 จังหวัด 768 ราย รวมสะสม 81,274 ราย ส่วนการติดเชื้อระลอกใหม่เดือนเม.ย.2564 ติดเชื้อสะสม 52,411 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 19 คน รวมระลอกเม.ย.นี้เสียชีวิตสะสม 288 คน คิดเป็น 0.55% ขณะที่ยังรักษาตัว 29,473 ราย แยกเป็นผู้ป่วยอาการหนัก มีปอดอักเสบ 1,138 ราย และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 380 ราย อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยที่รักษาหาย 23,993 ราย โดยที่อนุญาตกลับบ้านแล้ววันนี้วันเดียว (8 พ.ค.) 2,247 ราย
ส่วนผู้เสียชีวิต 19 คน มาจากกรุงเทพฯ 7 คน สมุทรปราการ ปทุมธานี จังหวัดละ 2 คน นอกนั้นจังหวัดละ 1 คน คือ นครสวรรค์ สมุทรสาคร กาญจนบุรี ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา นครปฐม และสุรินทร์ ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้วิเคราะห์ข้อมูลพบว่า อายุน้อยสุดของผู้เสียชีวิต 42 ปี อายุมากที่สุด 93 ปี และจำนวนมากเป็นผู้มีโรคประจำตัว ทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง อ้วน ฯลฯ และมีปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุดจากการใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัวถึง 9 ท่าน และสัมผัสกับผู้ติดเชื้อยืนยัน ทั้งนี้ มี 2 ท่าน คนที่ไม่ทราบประวัติว่า ติดเชื้อจากใคร ที่ไหนอย่างไร
“ที่น่าสนใจวันที่ทราบผลติดเชื้อจนเสียชีวิตมี 1 ท่านไม่ทราบว่ามีการติดเชื้อจนพบแพทย์ และผู้ป่วยเสียชีวิตในวันเดียวกัน และอีก 5 คน ระยะเวลาพบเชื้อและเสียชีวิตอยู่ในช่วงเวลา 1-6 วัน หรือช่วงสัปดาห์แรก ดังนั้น หากมีประวัติว่าสงสัยสัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันก่อนหน้าขอให้เข้ารับการตรวจโดยเร็วที่สุด เพราะหลายครั้งไม่แน่ใจว่าตัวเองเจ็บป่วยติดเชื้อหรือไม่ ในที่สุดเมื่อเข้ารพ.ก็จะพบว่า อาการรุนแรง และเสียชีวิต” พญ.อภิสมัย กล่าว


4 กลุ่มก้อนกทม.ต้องเข้มขึ้น
ขณะนี้นโยบายเร่งด่วนในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คือ ลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกรายวัน เพื่อติดตามสถานการณ์ให้ชัดเจนและควบคุมได้อย่างรวดเร็ว
โดยพื้นที่กรุงเทพฯ ในส่วนของคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังจะอยู่ที่ชุมชนโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชุมชนวัดญวนคลองลำปัก เขตดุสิต ปากคลองตลาด เขตพระนคร ถ้าเทียบให้เห็นภาพเรียกว่า เป็นพื้นที่ที่ไฟกำลังไหม้ และกำลังระดมทุกภาคส่วนช่วยกันดับไฟ นอกจากพาผู้ป่วยเข้ารักษา ยังต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ การคัดกรองเชิงรุกยังทำในเขตอื่นๆทั้ง 50 เขตเช่นกัน โดย 10 อันดับเขตพบผู้ติดเชื้อ สูงสุดคือ คลองเตย ราชเทวี ปทุมวัน บางกะปิ จตุจักร ดอนเมือง ลาดพร้าว ดุสิต ยานนาวา และวังทองหลาง ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น หากมีการระดมตรวจก็จะเพิ่มในแต่ละวันไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ลำดับที่ไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อมี 4 เขต คือ ตลิ่งชัน ประเวศ คลองสาน และสวนหลวง โดยรายงานผู้ติดเชื้อเป็นเลขศูนย์ มีการตรวจ และไม่พบผู้ติดเชื้อ

“สำหรับวันนี้(8 พ.ค.) จะมีการตรวจหาเชื้อที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ชุมชนวัดสะพาน ชุมชนคลองเตย แฟลตคลองเตย จุดตรวจสำเพ็ง และบ่อนไก่ ตรงนี้ขอให้ติดตามข้อมูลทางกทม. โดยเฉพาะแต่ละเขตจะบอกรายละเอียดตรงนี้ โดยหากท่านอยู่บริเวณนี้ขอให้ร่วมมือไปตรวจเชื้อ หรือติดตามทางเขตแต่ละเขต เพื่อช่วยกันลดการระบาดโควิด ซึ่งภาพรวมการตรวจเชื้อจะเน้นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล คลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มเป็นก้อน ส่วนเขตอื่นๆที่ตัวเลขยังน้อย หรือไม่พบผู้ติดเชื้อ ทางกทม.ก็ทำการตรวจหาเชื้อเช่นกัน” พญ.อภิสมัย กล่าว

สั่งผู้ว่าทั่วประเทศเข้มสกัดลักลอบเข้าเมือง
พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เน้นย้ำพื้นที่ชายแดน แจ้งนายอำเภอ กำนัน ผู้นำชุมชน และอสม.ต้องร่วมระวังการข้ามแนวชายแดน และแรงงานลับลอบเข้าเมือง นอกจากนี้ โรงงาน สถานประกอบการ หอพัก ที่พักต่างๆ และประชาชนต้องร่วมตรวจสอบและค้นหาผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทนมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 81,264 ราย เฉพ่ะการระบาดระลอกเดือนเม.ย.มีผู้ติดเชื้อสะสม 52,411 ราย จะเห็นว่ามากกว่าการระบาดใน 2 รอบก่อนหน้านี้รวมกันซึ่งอยู่ที่ 28,863 รายถึงเกือบเท่าตัว