'ยิ่งใช้ยิ่งได้' จะเปิดให้ 'ลงทะเบียน' เมื่อไร? เช็คไทม์ไลน์ที่นี่

'ยิ่งใช้ยิ่งได้' จะเปิดให้ 'ลงทะเบียน' เมื่อไร? เช็คไทม์ไลน์ที่นี่

ไขข้อสงสัย! โครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" จะเปิดให้ "ลงทะเบียน" ได้เมื่อไร? ชวนดูไทม์ไลน์และระยะเวลาการใช้สิทธิ์ของโครงการนี้ เพื่อเตรียมตัวกดลงทะเบียนได้เร็วก่อนใคร

หลังจากรัฐบาลเปิดตัวโครงการใหม่ป้ายแดง "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ดึงดูดใจคนชอบชอปปิ้งด้วยการมอบ E-Voucher มูลค่า 5,000-7,000 บาทต่อคน ทำเอาหลายคนอยากรู้ว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มใช้ได้เมื่อไร? จะเปิดให้ "ลงทะเบียน" ยิ่งใช้ยิ่งได้ตอนไหน? และระยะเวลาการใช้สิทธิ์ เป็นอย่างไร?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมข้อมูลไทม์ไลน์ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" เบื้องต้น มาให้รู้กัน ดังนี้

  • เช็ครายละเอียดลักษณะโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

"ยิ่งใช้ยิ่งได้" เป็นโครงการใหม่จากรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกล่าสุด กระตุ้นการใช้จ่ายประคองกำลังซื้อในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปีนี้ ช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้มีกำลังซื้อสูงให้นำเงินออกมาใช้จ่าย

โดยรัฐจะสนับสนุนบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Voucher ให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าค่าอาหารเครื่องดื่ม และค่าบริการต่างๆ กับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยจะให้ในมูลค่า 5,000-7,000 บาทต่อคนต่อวัน และเป็นโครงการที่ต้องลงทะเบียนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • ไทม์ไลน์ "ลงทะเบียน" "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

- การลงทะเบียนยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังไม่มีรายละเอียดวัน-เวลาที่แน่ชัด แต่คาดว่าจะทำได้หลังจากสถานการณ์การระบาด "โควิด-19" คลี่คลายลง คาดว่าประมาณหลังเดือนมิถุนายน 2564 

- รัฐวางแผนจะเปิดระบบให้กดรับสิทธิ์ E-Voucher ได้ในช่วงเดือน ก.ค. - ก.ย. 2564

- ประชาชนสามารถนำ E-Voucher ไปใช้จ่ายได้ในเดือน ส.ค. - ธ.ค. 2564

- ระยะเวลาการใช้สิทธิ์รวม 5 เดือน คือ  ส.ค. - ธ.ค. 2564 

- คาดว่าประชาชนจะเข้าโครงการประมาณ 4 ล้านคน

  • "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ต้องจ่ายก่อน แล้วจะได้เงินคืน 10-15% 

อัพเดทล่าสุด.. นางสาวกุลยา ตันตเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ต้องการได้ E- Voucher ของโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" เต็มจำนวน 7,000 บาทนั้น จะต้องมีการใช้จ่ายระดับหนึ่ง

“มาตรการนี้ จะเป็นมาตรการที่ดึงเงินในกระเป๋าของผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงระดับสูง เพื่อให้เม็ดเงินมีส่วนเข้าไปกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยจะต้องใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการก่อน จากนั้น รัฐจะคืนส่วนหนึ่งราว 10-15% ของเงินที่ใช้จ่ายเข้าไปในแอพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ดังนั้น หากผู้ร่วมโครงการต้องการได้เงินคืนมาเต็ม 7,000 บาท ก็ต้องใช้จ่ายเงินระดับหนึ่งหรือหลายหมื่นบาท”

อ่านเพิ่ม : คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้"

  • ใครมีสิทธิ์ในโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" บ้าง?

โครงการนี้จะให้สิทธิ์แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 4 ล้านคน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเบื้องต้น ดังนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้ที่มีรายได้สูง

  • วิธีใช้จ่ายในโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

สำหรับวิธีการใช้สิทธิ์โครงการดังกล่าว ผู้มีสิทธิ์จะต้องชำระเงินผ่าน G-Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อซื้อสินค้าและบริการกับผู้ประกอบการร้านค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งทางฝั่งผู้ประกอบการร้านค้าก็จะต้องติดตั้งแอพพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นโครงการที่มุ่งไปที่กลุ่มผู้มีรายได้สูง รัฐจะสนับสนุน E-Voucher สำหรับการใช้จ่าย ในเบื้องต้นคาดว่าจะไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ระยะเวลาโครงการจะเริ่มต้นได้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ แล้วไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

-------------------------

ที่มา : แถลงมติ ครม. ไทยคู่ฟ้า