ฉีด 'วัคซีนโควิด-19'ให้ทุกคนบนแผ่นดินไทย ทั้งคนไทย-ต่างชาติ

ฉีด 'วัคซีนโควิด-19'ให้ทุกคนบนแผ่นดินไทย ทั้งคนไทย-ต่างชาติ

ย้ำรัฐบาลไทยฉีด "วัคซีนโควิด-19" ให้แก่ทุกคนที่อยู่บนแผ่นดินไทย ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ระบุมีวัคซีนเพียงพอ 70 ล้านคน แจงประเทศปลอดภัย คนในประเทศต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70%

นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยว่า ด้วยนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทย โดยความสมัครใจในการฉีด

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติ หากมีความประสงค์ มีข้อบ่งชี้ ไม่มีข้อห้าม สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ทั้งหมด โดยการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 นั้น อย่างน้อยต้องฉีดให้ได้ 70% ของประชากรทั้งหมด 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ทูตานุทูตแต่ละประเทศมีความประสงค์ให้ประเทศต้นทางส่งวัคซีนมาเพื่อฉีดในสถานทูตประจำประเทศไทยนั้น การส่งวัคซีนแต่ละประเทศภายใต้เอกสิทธิของการทูต ทาง "กระทรวงสาธารณสุข"ไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้ เนื่องจากคณะทูตในสถานทูตแต่ละประเทศต่างก็มีเอกสิทธิตามหลักสากล

อย่างไรก็ตาม สถานทูตแต่ละประเทศในไทยจะมีการฉีดวัคซีนไปมากน้อยหรือไม่อย่างไร เป็นเอกสิทธิของสถานทูต ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่อาจก้าวล่วงได้ และไม่ได้รับแจ้งรับข้อมูลดังกล่าว

  • ประเทศปลอดภัย ประชากร 70% ต้องฉีด "วัคซีนโควิด-19"

ทาง "กระทรวงสาธารณสุข"ได้มีการคำนวณประชากรทั้งคนไทยและต่างชาติที่อยู่บนแผ่นดินไทย รวมแล้วประมาณ 70 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทย 67 ล้านคน และชาวต่างชาติ 3 ล้านคน  ซึ่งการฉีด"วัคซีนโควิด-19"ให้แก่ทุกคน เพราะถ้าทำให้ทุกคนปลอดภัยได้ ประเทศก็จะปลอดภัย

“การฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น เราใช้หลักการฉีดวัคซีนแบบสากล ข้อบ่งชี้ในคนไทยและคนต่างชาติ อย่างความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน การฉีดวัคซีนเป็นความสมัครใจ และคนที่อยู่บนแผ่นดินไทย จะได้รับการฉีดวัคซีน” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ได้มีการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างชาติ จ.สมุทรสาคร ไปจำนวนมาก ซึ่งมีการรับรองจากนายจ้างหรือจากสถานที่ทำงานว่า เขาทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น ทางหน่วยงานก็สามารถรวบรวมรายชื่อและแจ้งมายัง "กระทรวงสาธารณสุข"ได้ ส่วนชาวต่างชาติก็สามารถติดต่อที่สถานทูตประจำประเทศไทย เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้

  • วัคซีน "ซิโนแวค" เข้าไทยแล้ว 1 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ วัคซีน "ซิโนแวค" ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วอีก 1 ล้านโดส ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณภาพ โดยใช้ระยะเวลา 7 วัน ก่อนจะกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ต่างๆ ดังนั้น ในเดือนพ.ค.นี้ มีวัคซีนจำนวนมากที่จะสามารถฉีดให้แก่กลุ่มต่างๆ ได้

ขณะเดียวกัน "กระทรวงสาธารณสุข" ได้มีการจัดสถานที่ฉีดวัคซีน นอกเหนือจากโรงพยาบาลต่างๆ เป็นการเปิดบริการคลินิกฉีดวัคซีน ที่อาคารบางรัก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงชาวต่างชาติ และสถานทูตได้เข้าฉีด "วัคซีนโควิด-19"