'ชวน' ย้ำ 'ส.ส.' ต้องทำหน้าที่ ไม่มีเหตุเลื่อนประชุมสภาฯ

'ชวน' ย้ำ 'ส.ส.'  ต้องทำหน้าที่ ไม่มีเหตุเลื่อนประชุมสภาฯ

'ชวน' เผยสภาฯ นัดประชุม 27 พฤษภาคม ย้ำเลื่อนประชุมไม่ได้ เพราะส.ส.ต้องทำหน้าที่ จ่อหารือวิป3ฝ่าย ถึงมาตรการทำงาน ร่วมปัญหาโควิด-19

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเตรียมหารือร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) วิปฝ่ายค้านและ วิปวุฒิสภาเพื่อหารือถึงการเปิดประชุม หลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา วันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งยอมรับว่ารัฐสภาต้องทำงานร่วมกับการระบาดของโควิด-19 ให้ได้ ทั้งนี้การนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะเร่ิมวันที่ 27 พฤษภาคม นี้ แต่จะยังไม่ใช่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ตามสำนักงบประมาณกำหนดปฏิทินงบประมาณ ที่กำหนดให้เข้าวาระพิจารณาของสภาฯ วันที่ 26 - 27 พฤษภาคมนี้ 
      “สภาฯต้องทำงานร่วมกับปัญหาที่เกิดขึ้น การระบาดของโควิด-19  แต่ต้องป้องกัน ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สภาฯ ติดโควิด-10 จำนวน 4 คน ไม่ได้ติดจากพื้นที่รัฐสภา แต่ติดจากครอบครัวที่บ้าน และไม่ได้มาทำงานที่สภาฯ ส่วนกรณีที่มีส.ส. เสนอให้เลื่อนนัดประชุมนั้น นั้น ตามกฎหมายต้องเปิด หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากมีเหตุผลพิเศษสามารถทำได้ เช่น กรณีของมติที่ประชุมเพื่อให้หยุด 1-2 สัปดาห์ แต่ครั้งนี้ยังไม่หารือ อย่างไรก็ดีผมมองว่าการประชุมคือหน้าที่ของผู้แทนราษฎร" นายชวน กล่าว
 
         นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมรัฐสภา นั้นไม่เกี่ยวกับประกาศของ กทม. หรือ ศบค.​ที่ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน เพราะการประชุมสภาไม่ใช่การรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม  แต่เป็นการทำหน้าที่ของสมาชิก.