ย้อนวาทะ‘มันคือแป้ง’ สู่วันชี้ชะตา‘ธรรมนัส’

ย้อนวาทะ‘มันคือแป้ง’  สู่วันชี้ชะตา‘ธรรมนัส’

"มันคือแป้ง" วาทะกลางสภาที่ตามหลอกหลอน "ธรรมนัส" วันนี้จะได้รู้กันว่าที่สุดแล้วเขาจะ"รอด" หรือ "ร่วง" ?

"สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ อ้างว่าเป็นเฮโรอีน 3.2กิโลกรัม มันคือแป้ง" คำชี้แจงของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2563 ถึงข้อกังขาความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและส.ส.

ลามสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญของ“51ส.ส.” เพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. 

และความเป็นรัฐมนตรี ของ ร.อ.ธรรมนัส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10), มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ย้อนที่มาที่ไปของกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.2563 เมื่อ “7พรรคฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจล็อกเป้าไปที่รัฐมนตรีจำนวน6คน

โดยเฉพาะในส่วนของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งถูกฝ่ายค้านโจมตีอย่างหนักในประเด็นต้องคดียาเสพติด ที่ในครั้งนั้นฝ่ายค้านมีการหยิบยกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซ้าท์เวลล์ ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 22 พย.62 เลขที่ 6044/94 และ 6034/94 ฉบับสมบูรณ์

ที่ระบุถึงคำรับสารภาพของร.อ.ธรรมนัสถึงนำเข้าเฮโรอีนก่อนถูกพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 6 ปี โดยกำหนดโทษเป็นระยะเวลาขั้นต่ำ 4 ปี และระยะเวลาห้ามปล่อยตัวอีก 2 ปี ที่สำคัญโทษที่ลดลงยังเป็นการลงโทษโดยศาลแขวงไม่ใช่การลดโทษด้วยการอุทธรณ์ และไม่มีกระบวนการพลีบารเกนนิ่ง และกักกัน 8 เดือน

หลังถูกฝ่ายค้านถล่มอย่างหนัก ร.อ.ธรรมนัส พยายามตอบโต้ด้วยการหยิบประเด็น "สื่ออวตาร" พยายามโจมตีเพราะเป็นกำลังสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล "หากล้มได้รัฐบาลจะสั่นคลอน "

ในครั้งนั้นร.อ.ธรรมนัส พยายามกล่าวอ้างถึง“พ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2550”  มาตรา 4 ที่ให้ล้างมลทินแก่ผู้บรรดาต้องโทษในกรณีความผิดต่างๆ ซึ่งได้กระทำก่อน หรือก่อนวันที่ 5 ธ.ค.2550 และได้พ้นโทษไปแล้ว และให้ถือว่าผู้นั้นมิถูกลงโทษในกรณีความผิดนั้น ๆ 

ทว่าคำชี้แจงดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้ข้อสงสัยต่างๆหมดสิ้นไปโดยง่าย แม้ร.อ.ธรรมนัสเอาตัวรอดจากการอภิปรายด้วยผลคะแนนไว้วางใจที่น้อยที่สุดมาได้ แต่ยังมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาอย่างต่อเนื่องจาก "สื่อต่างประเทศ" ทั้งอ้างผลแล็บที่ยืนยันว่าผงดังกล่าวคือเฮโรอีน รวมถึงคำรับสารภาพของร.อ.ธรรมนัส

กระทั่งมีการการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และมีการนัดอ่านคำวินิจฉัยในท้ายที่สุด 

คงต้องไปลุ้นคำวินิจฉัยที่จะออกมาซึ่งเป็นเสมือนด่าน "ชี้ชะตา" อนาคตการเมืองของรมช.เกษตรและสหกรณ์ผู้นี้ว่าจะ “รอด” หรือ“ร่วง” วันนี้(5พ.ค.) จะได้รู้กัน!!