ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก กลุ่มสัมผัสเสี่ยงพื้นที่คลองเตย

ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก กลุ่มสัมผัสเสี่ยงพื้นที่คลองเตย

ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก กลุ่มสัมผัสเสี่ยงพื้นที่คลองเตย

(4 พ.ค. 64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่ประชาชน โดยรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พร้อมมอบเจลแอลแอลกอฮอล์ให้แก่ประชาชนที่มารอรับบริการ ณ ตลาดคลองเตย เขตคลองเตย​ โดยมีคณะผู้บริหารกทม.​ นางสาวปิยธิดา​ นิยม​ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย​ ร่วมลงพื้นที่
โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดระบบการรอรับบริการให้เหมาะสม โดยให้นัดประชาชนมารอรับบริการตามช่วงเวลาเพื่อลดระยะเวลาการรอคอยและไม่ให้เกิดความแออัดในการใช้บริการ รวมทั้งให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่าหากติดเชื้อกรุงเทพมหานครพร้อมจะนำส่งเข้าสู่ระบบการรักษาของกรุงเทพมหานครซึ่งมีอยู่หลายแห่งแบ่งการรักษาตามระดับอาการของผู้ป่วย
162013274635
สำหรับการ​ Swab ในครั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้เขตคลองเตยเพิ่มจุดให้บริการตรวจให้ได้อีก 4 จุด สามารถตรวจได้วันละ 1,000 คน รวม 4,000 คน โดยผลการตรวจจะแจ้งให้ผู้รับการตรวจทราบภายใน 24 ชม.
ผู้ที่มีผลการตรวจเป็น Negative หรือไม่ติดเชื้อขอให้ไปรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกคน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเพิ่มจุดบริการวัคซีนให้ทั่วถึง โดยกรุงเทพมหานครตั้งเป้าจะฉีดให้ครอบคลุมประชาชนในพื้นที่ 50,000คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของประชาชนในพื้นที่
สำหรับประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำได้เร่งประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติตนให้ทราบโดยทั่วถึง
1620132746100
โดยกรณีที่จัดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยภายในระยะ 1 เมตรโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย นาน 5 นาทีขึ้นไป อยู่ในสถานที่ปิดอับอากาศหรือห้องแอร์กับผู้ป่วยเกิน 15 นาที สัมผัสกับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยโดยตรงโดยไม่ได้ป้องกัน เช่น ถูกไอหรือจามรด จับทิชชู่ หรือขยะปนเปื้อนจากผู้ป่วย หรือเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยหรือผู้ที่อยู่ในบ้านเดียวกับผู้ป่วยในขณะที่มีอาการป่วย ให้กักตัวทันที และเข้ารับการตรวจโควิด-19 ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการตรวจเชิงรุกใกล้บ้าน ระหว่างรอผลตรวจให้กักตัว หรือหากมีอาการป่วยทางเดินหายใจ มีไข้หรือหายใจลำบากให้รีบติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน และหากผลยืนยันติดเชื้อและยังไม่ได้รับการนำส่งเข้าสู่ระบบการรักษาสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์เอราวัณ 1669 หรือไลน์แอด bkkcovid19connect เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เข้าสู่ระบบการรักษาอย่างเร่งด่วนต่อไป สำหรับกรณีอื่นๆที่นอกเหนือจากกรณีของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้ปฏิบัติตนตามแนวทาง ​New Normal และสังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติให้รีบติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน

162013274672