'ครูประทีป' ห่วง 'คนคลองเตย' ตรวจเชื้อไม่ครบ คนชุมชนต้องจัดการเอง

'ครูประทีป' ห่วง 'คนคลองเตย' ตรวจเชื้อไม่ครบ คนชุมชนต้องจัดการเอง

ครูประทีป เผยรถตรวจโควิด-19 ลงพื้นที่คลองเตยแล้ว ให้บริการ10วัน คาดตรวจเชื้อได้ 2หมื่นคน จากประชากร แสนคน ห่วงที่เหลือ กรรมการชุมชนต้องจัดการเอง

        นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสนามข่าว 101 ถึงการดูแลผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ที่ล่าสุดกลายเป็นคลัสเตอร์ระบาดของโควิด-19 พื้นที่กทม. ว่าจากการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจุฬาฯ พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ รวม 70 คนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหากไม่ดูแลร่างกายจะเข้าสู่ภาวะวิกฤตและเพิ่มความสูญเสียมาก อย่างไรก็ดีวันนี้ (4เมษายน) จะมีรถตรวจหาเชื้อบริการให้ประชาชนในพื้นที่และให้บริการต่อเนื่อง 10 วัน และจะตรวจคัดกรองได้ วันละ 2,000 คน ดังนั้นจะตรวจคัดกรองรวม 20,000 คน คิดเป็น 20% ของประชากรในชุมชนที่มี ประมาณ แสนคน ส่วนประชาชนที่เหลือที่ไม่สามารถรับการตรวจได้ คณะกรรมการชุมชนจะมีวิธีดำเนินการ เพราะกรรมการชุมชนแต่ละชุมชนมีความเข้มแข็งและทำงานอย่างต่อเนื่อง

        นางประทีป กล่าวด้วยว่า พื้นที่ชุมชนแออัดมีทั้งสิ้น 73 ชุมชน และตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ชุมชน เช่น ชุมชนพัฒนาใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 60 คน จากจำนวนครอบครัวที่มี 600-700 ครอบครัว, ชุมชนหลังวัดสะพาน พบผู้ติดเชื้อ 50 ราย, ชุมชน 70 ไร่ พบผู้ติดเชื้อ 2 คน เป็นต้น ส่วนชุมชนที่ไม่พบผู้ติดเชื้อไม่ได้หมายความว่าไม่มีใครติด  ส่วนการระบาดหนักในปัจจุบันตนเชื่อว่ามาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงและช่วงเทศกาลสงกรานต์
        "จากการสอบถามประชาชนในชุมชน พบบางรายคนในครอบครัวเป็นกรรมการชุมชน ออกพื้นที่พบปะผู้คน แต่ไม่ติดโควิด-19 แต่คนในครอบครัวซึ่งผู้ที่บ้าน พบว่าติดโควิด-19 นอกจากนั้นพบว่าบางครอบครัวที่อยู่อาศัย พ่อ แม่ หลาน ติดโควิด แต่พบว่าผู้สูงอายุ ไม่ติด เด็กเล็กไม่ติด ทำให้พวกเขาต้องอยู่บ้านและไม่มีใครดูแล" นางประทีป กล่าว.