'พรรคกล้า" หวั่นคลัสเตอร์ 'โควิด' คลองเตย จี้เร่งตรวจเชิงรุก 642 ชุมชน กทม.

'พรรคกล้า" หวั่นคลัสเตอร์ 'โควิด' คลองเตย จี้เร่งตรวจเชิงรุก 642 ชุมชน กทม.

"พรรคกล้า" จับตา "โควิด" ระบาดคลองเตย จี้เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงเชิงรุก 642 ชุมชน กทม.

วันที่ 3 .. นายอริย์ธัชชาติอาริยะพงศ์สมาชิกพรรคกล้ากล่าวถึงกระแสข่าวที่มีคลัสเตอร์ใหม่ในชุมชนคลองเตยเกิดขึ้นว่าการระบาดของโควิด 19 ระลอก 3 อยู่ในขณะนี้จะจับสัญญาณได้ถึงความน่ากังวลโดยเฉพาะการแพร่ระบาดใน ชุมชนแออัด จากการตรวจเชิงรุกในชุมชนคลองเตยล่าสุด 700 คน พบผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 67 คน หรือเรียกว่าเกือบ 10 % ของการตรวจ ความน่ากังวลก็คือในชุมชนคลองเตยมีผู้อยู่อาศัยตามทะเบียนบ้านราว 80,000 คน โดยยังไม่ต้องกล่าวถึงประชากรแฝง หากเทียบสัดส่วน หมายความว่าถ้ามีการตรวจครอบคลุมอาจจะมีผู้ติดเชื้อราว 8,000 คน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากสื่อสารก็คือขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้รับการตรวจน่าจะยังมีอยู่จำนวนไม่น้อย จึงเท่ากับโอกาสในการแพร่กระจายในอัตราเร่งจะสูงมาก ทั้งในชุมชนซึ่งมีความแออัดใกล้ชิดกันเพราะไม่สามารถสร้างระยะห่างได้ด้วยสภาพอาศัยจริง และในพื้นที่อื่นของกรุงเทพฯที่ผู้คนสามารถเดินทางไปปฏิสัมพันธ์กันได้

"ความน่ากังวลต่อมาก็คือ กรุงเทพฯ ไม่ได้มีชุมชนแออัดเพียงชุมชนคลองเตยเท่านั้น แต่จากข้อมูลปีนี้พบว่ามีชุมชนแออันในกรุงเทพมากถึง 642 ชุมชน ส่วนหนึ่งคือชุมชนย่อยในชุมชนคลองเตยประมาณ 43 ชุมชน ซึ่งด้วยสภาพที่ไม่เอื้อต่อมาตรการรักษาระยะห่างและปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ต้องดิ้นรน พวกเขาจะไม่สามารถอยู่กับที่ได้อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าอย่างไรการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อปากท้องคือเรื่องปกติที่จะต้องดำเนินไปหากไม่มีมาตรการอะไรออกมารองรับพวกเขาเลย ทั้งนี้ตนมองว่านี่เป็นอีกสถานการณ์เร่งด่วนทางสาธารณสุขที่ต้องเร่งจัดการ"นายอริย์ธัช กล่าว

นายอริย์ธัช กล่าวด้วยว่า จุดเปลี่ยนสำคัญในการรักษากรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงไม่ให้ถูกโรคระบาดตีแตกได้ก็คือ มาตรการตรวจเชิงรุก เพื่อคัดกรองให้เร็วที่สุด โดยต้องเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่กักตัวและผมคิดว่าโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้ในเวลานี้ไม่น่าจะเพียงพอ เพราะอาจต้องคิดถึงสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อถึงหลักหมื่นคนต่อวันครับ ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าการพบผู้ติดเชื้อเยอะไม่ได้หมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สิ่งที่ต้อจัดการเร่งด่วนในขณะนี้คือชุมชนแออัดในเมืองควรถูกจัดลำดับความสำคัญเป็นลำดับต้นในยุทธศาสตร์ในการฉีดวัคซีนเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและความรุนแรงในการกระจายเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและขับเคลื่อนทันทีในสัปดาห์นี้​“ นายอริย์ธัชกล่าว