โคราช สั่งปิดที่ว่าการอำเภอเมือง หลังปลัดทะเบียนติดเชื้อ 'โควิด-19'

โคราช สั่งปิดที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา ปลัดทะเบียนติดเชื้อ "โควิด-19" นำข้าราชการ ประชาชนตรวจหาเชื้อด่วน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาร่วมประชุมครั้งที่ 64/2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.นรินทร์รัชต์ ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 31 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 12 ราย อ.คง 3 ราย อ.โชคชัย 4 ราย อ.โนนสูง 1 ราย อ.บ้านเหลื่อม 1 ราย อ.ปากช่อง 7 ราย อ.สีคิ้ว 2 ราย อ.ห้วยแถลง 1 ราย รวมสะสม 570 ราย เสียชีวิต 1 รายและรักษาหาย 164 ราย การดำเนินการค้นหาเชิงรุกเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดโดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจำนวน 2 คัน ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ด่านขุนทด และ อ.บัวใหญ่ มีจำนวนผู้ตรวจคัดกรอง 8,313 ราย ติดเชื้อสะสม 17 ราย

ด้าน นายกรกต กล่าวว่า ได้สั่งการให้สอบข้อเท็จจริงไทม์ไลน์ผู้ป่วย ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาเขต อ.โชคชัย ทราบเป็นผู้เสี่ยงสูงจากประวัติสัมผัสผู้ป่วยซึ่งต้องตรวจหาเชื้อในวันที่ 27 เม.ย แต่ไม่ยอมกักตัวเองและวันที่ 26 เม.ย ได้เดินทางมาร่วมประชุมวิชาการที่โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ (สธพ.) ตั้งอยู่ในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง โรงเรียนมัธยมชื่อดังสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา (สพม.นม.) มีผู้ร่วมประชุมประมาณ 40 คน ให้นำกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อและดำเนินการตามกฎหมายหากผู้ติดเชื้อปกปิดไทม์ไลน์

ทั้งนี้ ได้รับรายงานปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา แผนกทะเบียนติดเชื้อโควิด-19 จึงให้ปิดการให้บริการที่ทำการอำเภอเมือง เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้งข้าราชการ ลูกจ้างและประชาชนที่มาติดต่อราชการแผนกทะเบียนช่วงวันที่ 19-29 เม.ย ที่ผ่านมา ให้มาตรวจหาเชื้อที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งให้บริการจนถึงวันที่ 2 พ.ค.นี้