‘ลาว’ ไฟเขียวนำเข้าอาหารทะเล เริ่ม 1 พ.ค.

‘ลาว’ ไฟเขียวนำเข้าอาหารทะเล เริ่ม 1 พ.ค.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย "ลาว" ปลดล็อกประกาศ และจะอนุญาตนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็ง เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทย สามารถส่งออกไปลาว และส่งผ่านไปประเทศที่สาม หลังจากระงับไปเมื่อปลายปี 63 เหตุระบาดโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่ลาวยกเลิกการห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็งจากประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 ว่า กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ได้ออกประกาศ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ให้ยุติการนำเข้าอาหารทะเล สดและแช่แข็ง ที่มาจากทุกประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ชั่วคราว รวมถึงประเทศไทย

ล่าสุด ลาวอนุญาตให้นำเข้าและนำผ่านอาหารทะเล ผ่านด่านสากลเท่านั้น และต้องมีเอกสารรับรองสุขอนามัยจากประเทศต้นทาง และปฏิบัติตามเงื่อนไขด้านกสิกรรมและป่าไม้อย่างเข้มงวด

161975902532

"การยกเลิกมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกอาหารทะเลสดและแช่แข็งมายัง สปป.ลาวได้ รวมทั้งไทยและประเทศอื่น  สามารถส่งผ่านอาหารทะเลจากลาวไปยังประเทศที่สามได้ช่วยเช่นเดียวกัน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว" 

อย่างไรก็ตาม คณะเฉพาะกิจรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงอุตสาหกรรมฯ ของลาว ได้แจ้งยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเล (สดและแช่แข็ง) ที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ชั่วคราว เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป