MEA ห่วงใยใช้ไฟฟ้าประหยัด ปลอดภัย ในช่วง Work from Home

MEA ห่วงใยใช้ไฟฟ้าประหยัด ปลอดภัย ในช่วง Work from Home

MEA มีคำแนะนำการใช้ไฟฟ้าในบ้านในช่วง Work from Home ให้ประหยัดไฟและปลอดภัย

วันนี้ (30 เมษายน 2564) นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่พักอาศัยและทำงานอยู่ที่บ้าน (Work from Home) เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) จึงมีการใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวันประกอบกับอากาศที่ร้อนทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานมากขึ้นส่งผลให้มีความต้องการพลังงานไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยสูงขึ้นว่าปกติถึงแม้ในช่วงเวลาใช้งานเท่ากัน นอกจากนี้ยังอาจมีการใช้เครื่องปรับอากาศ เปิดปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง ใช้พัดลมยาวนาน ปั๊มน้ำทำงานมากเนื่องจากมีการใช้อุปโภคบริโภคในบ้านมากขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นเหตุให้มีค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย

นอกจากนี้ MEA มีคำแนะนำการใช้ไฟฟ้าในบ้านในช่วง Work from Home ให้ประหยัดไฟและปลอดภัย โดย ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน เลือกใช้หลอดไฟแบบ LED ปิดสวิตช์ไฟดวงที่ไม่ใช้ เปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิที่พอเหมาะ 26°C แต่หากต้องการความรู้สึกเย็นสบายเท่ากับ 24°C ให้เปิดพัดลมช่วย โดยไม่ต้องลดอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ และควรล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง การใช้เตารีดให้ประหยัดควรรีดผ้าครั้งละมาก ๆ ไม่ควรรีดบ่อย ๆ โทรทัศน์เมื่อเลิกใช้ควรปิด และถอดปลั๊กทุกครั้งไม่ควรปิดด้วยรีโมทเพียงอย่างเดียว จัดระเบียบตู้เย็นให้เหมาะสมไม่เปิดตู้เย็นบ่อย ๆ ไม่เปิดทิ้งไว้นาน ๆ เมื่อใช้เครื่องดูดฝุ่นควรทิ้งฝุ่นในถุงเครื่องดูดฝุ่นทุกครั้ง เพื่อให้มีแรงดูดดีขึ้น และหมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอ รวมถึงหมั่นตรวจสอบสายไฟฟ้า ให้อยู่ในสภาพดีหากพบว่าชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

รวมทั้งติดตั้งสายดินพร้อมเครื่องตัดไฟรั่วเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรที่ก่อให้เกิดอัคคีภัย เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานเพื่อความปลอดภัยอยู่เสมอ อีกทั้งเป็นการช่วยประหยัดพลังงานลดค่าไฟฟ้าลงได้ รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม MEA มีความพร้อมดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการ โดยยึดหลักมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดของ ศบค. D-M-H-T-T-A โดยเคร่งครัด เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อีกทั้งเพิ่มการดูแลงานฉุกเฉิน โรงพยาบาล สถานที่สำคัญ อีกทั้งจัดให้มีเจ้าหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้าพร้อมให้บริการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง ตลอด 24 ชั่วโมง และขอแนะนำบริการในรูปแบบออนไลน์ https://www.mea.or.th/eservice/ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยจากโควิด ไม่ต้องเดินทาง ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ 

Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA

Twitter: @mea_news

สามารถแจ้งเหตุตรวจสอบค่าไฟฟ้าได้ผ่าน MEA Smart Life Application สามารถใช้งานได้ทั้ง App Store และ Google Play ดาวน์โหลดฟรี ที่ https://onelink.to/measmartlife และ Line : MEA Connect เพิ่มเพื่อนได้ที่ https://lin.ee/gX2zNRl