คลัสเตอร์คลองเตย ติดเชื้อแล้ว 50 ราย - เปิดจุดพักคอย วัดสะพาน 30 เม.ย.นี้

คลัสเตอร์คลองเตย ติดเชื้อแล้ว 50 ราย - เปิดจุดพักคอย วัดสะพาน 30 เม.ย.นี้

ผู้ว่าฯ กทม. เผยผลตรวจค้นหาเชิงรุก "โควิด-19" เขตคลองเตย พบผู้ติดเชื้อรวม 50 คน เร่งนำผู้ติดเชื้อเข้าโรงพยาบาลสนาม และตัดวงจรแพร่ระบาด ขณะที่ สช.และภาคีเครือข่ายเปิดศูนย์พักคอยที่วัดสะพาน เริ่ม 30 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 สถานการณ์ระบาดโควิด-19 พื้นที่ กทม. วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม คือ 689 คน รวมตัวสะสม 11,588 คน ขณะที่ยังพบการระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆมากกว่า 5 กลุ่มล่าสุดพบการระบาดในชุมชนแออัดแล้ว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ติดตามตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ประชาชนในชุมชนของพื้นที่เขตคลองเตย พบว่าจากการตรวจจำนวน 925 คน พบผู้ติดเชื้อรวม 50 คน พร้อมเร่งให้สำนักงานเขตและศูนย์เอราวัณ ส่งต่อผู้ติดเชื้อไปส่งยังโรงพยาบาลสนามทั้งหมดภายในวันนี้

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย นำร่องคลองเตยโมเดล ต้นแบบการจัดระบบควบคุมและป้องกันโรคโดยชุมชน ด้วยการใช้พื้นที่ วัดสะพาน เป็นศูนย์พักคอยใกล้ชุมชนคลองเตย บริหารจัดการและดูแลโดยคณะกรรมการของชุมชนภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อแยกตัวผู้ติดเชื้อ ให้การดูแลเบื้องต้น และรอการจัดหาเตียงเข้ารักษาใน รพ. สนามหรือโรงพยาบาลหลักในพื้นที่ มีการจัดระบบสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ เข้าไป โดยคาดจะเริ่มเปิดจุดพักคอยในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เป็นแห่งแรก