นครพนม สั่งปิด 2 หมู่บ้าน อีก 3 วัน

นครพนมสั่งปิด 2 หมู่บ้านคลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อต่ออีก 3 วัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ญาติดีใจ 8 รายกลับบ้านพักฟื้น ยกระดับมาตรการห้ามกิจกรรมที่รวมตัวเกิน 20 คน ร้านอาหารปิดไม่เกิน 4 ทุ่ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

สำหรับคลัสเตอร์งานบุญที่บ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก นั้น จากการตรวจหาเชื้อประชากรในหมู่บ้านพันกว่าราย พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย ยังคงเหลือรอผลอีกประมาณ 200 กว่ารายที่เป็นผู้เสี่ยงสัมผัสต่ำ ซึ่งผลตรวจจะออกในวันนี้ ก็คาดการณ์ไว้ว่าน่าพบเพียง 1-2 ราย และเบื้องต้นทางมติของคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดก็ได้มีคำสั่งให้ปิดบ้านโคกกลาง หมู่ 7 และ หมู่ 15 ไปอีก 3 วัน จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย. ก็จะไปสิ้นสุดในวันที่ 1 พ.ค.

นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นพ กล่าวว่าในวันนี้ จะมีผู้ป่วยที่ทำการรักษาครบ 14 วันและสามารถกลับบ้านได้อีกจำนวน 8 ราย(รวมของเดิม 10 ราย เป็น 19 ราย) ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำการกักตัวดูอาการที่บ้านอีก 14 วัน และจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลก็จะลดน้อยลงเรื่อย ๆ ถ้าอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ไม่สูงมาก ผู้ป่วยก็จะออกจากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลตอนนี้ยังไม่มีผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นวิกฤต แต่มีผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ 19 ราย คิดเป็น 20% ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบก็จะได้รับยาต้านไวรัส และได้รับออกซิเจนช่วย ส่วนผู้ป่วยที่เหลือก็จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากหรือไม่มีอาการอะไรเลย ก็จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจนครบ 14 วัน และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องของเตียงและยาเพราะเรายังคงมีเตียงสำรองและยาพร้อมอยู่แล้ว แต่ถ้าดูแลรักษาตัวเองให้ไม่ป่วยจะดีที่สุด

ด้านนายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.นพ.กล่าวถึงในส่วนของมาตรการต่าง ๆ ที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้ประชุมกันในวันนี้ว่า มีมติออกมาเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้นก็จะเป็นคำสั่งเกี่ยวกับการปิดสถานที่และกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค เป็นเวลา 14 วัน และนอกจากนั้นยังมีมาตรการสำหรับร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ โดยจะมีหนังสือคำสั่งที่ชัดเจนออกมาในบ่ายวันนี้ ขอให้รอติดตามรายละเอียดอีกครั้ง