'ดีอีเอส' หนุนค่ายมือถือ-เน็ต อัพสปีด-อันลิมิต ลดค่าใช้จ่ายเรียนออนไลน์  

'ดีอีเอส' หนุนค่ายมือถือ-เน็ต อัพสปีด-อันลิมิต ลดค่าใช้จ่ายเรียนออนไลน์   

“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส นั่งหัวโต๊ะระดมความร่วมมือผู้ให้บริการมือถือ-อินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการแอพ ส่งแพ็คเกจราคาพิเศษ ใช้งานไม่จำกัด ลดค่าใช้จ่ายนักเรียน-นักศึกษากว่า 8 ล้านคนทั่วประเทศ ในการเข้าถึงการเรียนการสอนผ่านออนไลน์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งประสานงานขอความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ/อินเทอร์เน็ต และผู้ให้บริการแอพพลิเคชัน ในการสนับสนุนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

 

โดยวันนี้ (26 เม.ย. 64) ได้มีการจัดประชุมออนไลน์ร่วมกับเอกชนผู้ให้บริการมือถือ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ได้แก่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT)  เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ และทริปเปิลทรี บรอดแบนด์ (3BB) รวมทั้งผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ ได้แก่ ไมโครซอฟท์ ซิสโก้ ไลน์ และ Zoom เพื่อพิจารณารูปแบบและค่าบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้นักเรียน นักศึกษา เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ

เบื้องต้นในที่ประชุมวันนี้ ผู้ให้บริการมือถือทุกรายได้รับในหลักการ ว่าจะไปพิจารณาร่วมกัน ในการออกแพ็คเกจรายเดือน 5GB ในความเร็วไม่ต่ำกว่า 4Mbps ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน (Unlimited Data) เพื่อรองรับการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ที่มีความเหมาะสมกับนักเรียนและนักศึกษาในการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว กระทรวงฯ จะนำเสนอหลักการดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

“ถือเป็นหนึ่งในภารกิจของดีอีเอส ในการขับเคลื่อนให้เกิดการนำเทคโนโลยี เข้ามาบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ช่วยแก้ไขหรือเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายในการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของประเทศ นักเรียน-นักศึกษากว่า 8 ล้านคน ต้องหยุดการเรียนการสอนในโรงเรียน สถานศึกษาต้องมีการปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบการเรียนการสอนทางไกล โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และหลายคนต้องปรับตัวกับระบบการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ทั้งที่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีและบริการอินเทอร์เน็ต” นายชัยวุฒิกล่าว

หลังจากนี้ ดีอีเอส จะประสานกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อสรุปรายชื่อนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อจัดทำฐานข้อมูล สำหรับการลงทะเบียนใช้สิทธิ์การสนับสนุนเรียนการสอนออนไลน์ในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยธนาคารกรุงไทย จะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องระบบการลงทะเบียน