ไทม์ไลน์เมืองใหญ่เริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ไทม์ไลน์เมืองใหญ่เริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ช่วงเวลาที่เมืองใหญ่ต่างๆกำหนดให้เลิกใช้รถยนต์สันดาปฯเฉลี่ยนับจากนี้ อีกประมาณ 5-10 ปี โดยกลุ่มประเทศยุโรปจะเฉลี่ยช่วงปี 2021-2024 ขณะที่ประเทศเอเชีย เฉลี่ยอีก10 ปีจากนี้  หรือราว 2040 

มื่อเร็วๆนี้ มีการเผยแพร่รายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง ยานยนต์ไฟฟ้า คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎรกลุ่มงานคณะกรรมาธิการการพลังงาน  จัดทำโดยสำนักกรรมาธิการ 1 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สาระสำคัญส่วนหนึ่งระบุถึงไทม์ไลน์ของเมืองใหญ่ต่างๆทั่วโลกที่กำหนดให้หยุดจำหน่ายรถใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน  (Ban/Fade-out Sales of New ICE) ซึ่งเป็นการกำหนดเงื่อนไขเพื่อให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันมากขึ้น 

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่เมืองใหญ่ต่างๆกำหนดให้เลิกใช้รถยนต์สันดาปฯเฉลี่ยนับจากนี้ อีกประมาณ 5-10 ปี โดยกลุ่มประเทศยุโรปจะเฉลี่ยช่วงปี 2021-2024 ขณะที่ประเทศเอเชีย เฉลี่ยอีก10 ปีจากนี้  หรือราว 2040 

สอดคล้องกับแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มุ่งให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะมาจากการผลิตรถยนต์สันดาปภายในมาเป็นเวลาหลายสิบปีก็ตาม