กรมการแพทย์ ขยายไอซียูเพิ่ม 1 เท่าตัว รับผู้ป่วยโควิด

กรมการแพทย์ ขยายไอซียูเพิ่ม 1 เท่าตัว รับผู้ป่วยโควิด

รร.แพทย์ และ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ ขยายเตียงไอซียู เพิ่มอีก 1 เท่า เพื่อรับผู้ป่วยหนัก ให้ได้มากที่สุด คาดหากผู้ป่วยเพิ่มเฉลี่ย 2,000 คน ต่อวัน จะสามารถรับได้ 20 วัน ขอประชาชนอยู่บ้าน

วันนี้ (23 เม.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงการบริหารเตียง 1668 หลังวันนี้ พบจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูง 2,070 คน โดยยอมรับว่าพื้นที่ กทม.จัดการปัญหาเรื่องเตียงยากมากที่สุด ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไปตรวจแล็บคลินิกเอง ทำให้ไม่มีโรงพยาบาลรองรับ และการแจ้งผลเมื่อพบการติดเชื้อ เป็นเพียงโทรศัพท์แจ้ง ไม่มีใบรับรองการตรวจ และแล็บตรวจก็ไม่เคยส่งข้อมูลผู้ติดเชื้อให้ภาครัฐ ทำให้ไม่ทราบข้อมูล ทำให้เกิดปัญหาคนไข้ต้องนอนรอดูอาการอยู่บ้าน ทำให้ความรุนแรงของโรคเพิ่ม เพราะไม่ได้รับยาทันที

ขณะนี้ นำผู้ป่วยตกค้างจากเมื่อวาน 400 คน เข้าระบบแล้ว อีกทั้ง มีสถาบันบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด (ธัญญารักษ์) มาดูแลผู้ป่วยสีเหลืองอ่อน จำนวน 200 คน เมื่อวาน เข้ารับรักษา 50 เตียงแล้ว ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้ร่วมกับ รร.แพทย์ และรพ.สังกัดกรมการแพทย์ ขยายเตียงไอซียู เพิ่มอีก 1 เท่า เพื่อรับผู้ป่วยหนัก ให้ได้มากที่สุด

คาดว่าสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากเดิมที่ประเมินไว้ 1,000 คนต่อวัน ที่เรารับได้ หากเพิ่มเช่นนี้เฉลี่ย 2,000 คน ต่อวัน ถ้าไม่มีการเพิ่มขยายเตียงไอซียู ก็จะรับได้แต่ 10 วัน แต่ตอนนี้ขยายแล้ว ก็จะสามารถรับได้ 20 วัน ซึ่งเป็นช่วงสำคัญมากที่ทุกคนจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยให้ลดลงล็อคดาวน์อยู่บ้าน

สำหรับเตียงไอซียูรวมของโรงพยาบาลเอกชนใน กทม.ปัจจุบันมีทั้งหมด 700 เตียง ขณะนี้ว่างอยู่ 140 เตียง