พักตัว

พักตัว

วันจันทร์ที่ผ่านมาดัชนีสามารถปรับตัวขึ้นได้อย่างโดดเด่น จากแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการจะออกมาดี

ประกอบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ลดลง เป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่ม Domestic play โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,574.91 จุด +25.95 จุด +1.68% มูลค่าการซื้อขาย 87,453 ลบ. ต่างชาติ +1,587.20 ลบ. TFEX +22,369 สัญญา ตราสารหนี้ +1,915.16 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ +0.4% ปิดที่ 63.38 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งรายงานการส่งออกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน
+ กระทรวงการคลังตุน 3.8 แสนล้านบาทกู้โควิดรอบใหม่ พร้อมใช้วงเงินพ.ร.ก.กู้ก้อนสุดท้าย 2.4 แสนล้าน ขอเวลาประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมี “เราชนะ-ม 33-เรารักกัน” กระตุ้นใช้จ่ายอีกหมื่นล้านบาท
+ สธ.มั่นใจแก้ปัญหาขาดแคลนเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดได้ใน 2 วันหลังจับมือภาคีเครือข่าย
+ ธปท.ให้แบงก์ยื่นขอกู้ภายใต้สินเชื่อฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโควิดตั้งแต่ 26 เม.ย.

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ ลดลง 123.04 จุด หรือ -0.36% โดยได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะหุ้นเทสลาที่ดิ่งลงกว่า 3% หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์เทสลาพุ่งชนต้นไม้และไฟลุกท่วม ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.
- EU ประกาศคว่ำบาตรเมียนมา ตอบโต้กองทัพทารัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน
- รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เตรียมความพร้อมบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝนปี 64 ซึ่งคาดการณ์ว่าช่วง เม.ย.- ก.ย.64 ต้นฤดูฝนจะมีฝนมากกว่าปกติ เพื่อลดความเสียหายจากปัญหาอุทกภัย
-อย.เตือนอย่าไว้ใจชุดตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตัวเองอาจแปลผลผิดเสี่ยงแพร่เชื้อวงกว้าง

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสพักตัว หลังปรับตัวขึ้นแรงวานนี้ โดยนักลงทุนยังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ประกอบกับการประกาศงบของหุ้นกลุ่มธนาคารที่เริ่มทยอยออกมา คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,560-1,580 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 STGT STA TQM UTP AJ PTL
• เงินบาทอยู่ในโซนอ่อนค่า KCE HANA DELTA SMT

• ประชาชนไปตรวจโควิด-19 จำนวนมาก BCH VIBHA RJH PR9
• หุ้นได้ประโยชน์จาก WFH ได้แก่ COM7 SYNEX SIS HMPRO ILM ITEL INSET NETBAY

หุ้นรายงานพิเศษ

                  JKN Analyst Meet : มุมมองบวก      (Bloomberg Consensus 13.30 บาท)

•JKN เข้าลงทุนในบจ. ดีเอ็น บรอดคาสท์ (DN) (เจ้าของใบอนุญาตทีวีดิจิตอลช่อง18) เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ใช้งบลงทุนไม่เกิน 1,100 ลบ. โดยมีแหล่งเงินลงทุนจาก 1) เงินทุนหมุนเวียน 450 ลบ. 2) เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 450 ลบ. และ 3) ผ่อนชำระกับ บจ.สร้างกิจรุ่ง 200 ลบ. มีวัตถุประสงค์เพื่อถือใบอนุญาตช่อง NEW18 (จะเปลี่ยนชื่อเป็น JKN18) และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้แก่ธุรกิจคอมเมิร์ซในการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม และนำคอนเทนต์ JKN TV ทั้งข่าว สารคดี และซีรีส์ ละครอินเดีย และรายการจาก JKN CNBC มาออกอากาศ

•แนวโน้มปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้โตราว 47%YoY แบ่งเป็น 1) ธุรกิจ Content เติบโต 10-15%YoY โดยคาดว่า %GPM ขยับดีขึ้นมาที่ระดับ 47-50% (เดิม 44%) จากค่าตัดจำหน่ายค่าลิขสิทธิ์ที่ลดลงหลังจากปรับสัญญาเป็นระยะยาวขึ้นจาก 3 ปี เป็น 5-7 ปี และ 2) ธุรกิจใหม่ด้านคอมเมิร์ชซึ่งผู้บริหารคาดรายได้ราว 550 ลบ. ล่าสุดบริษัทเพิ่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เครื่องดื่มสมุนไพรผสมวิตามิน Dragon X และ Tiger X วางขายใน Lotus ราว 500 สาขา จากทั้งหมด 2,000 กว่าสาขา

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการปี 64 ที่คาดว่าจะดีขึ้นจากการขาย Content ทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับต้นทุนที่ลดลงจากการปรับสัญญาใหม่ นอกจากนี้ ธุรกิจใหม่ที่ช่วยต่อยอด New-S-Curve จะเติบโตดีขึ้นหลังการเข้าลงทุนใน DN ซึ่งยังไม่รวมประมาณการกำไรปี 64 ของ Bloomberg Consensus เฉลี่ย 400 ลบ. +28%YoY

หุ้นมีข่าว

(0) GULF Conferrence meeting แนะนำ ซื้อ INTUCH เพื่อไปส่งมอบ TENDER

     - ทำ Tender หุ้น INTUCH เพื่อขยายไปยังธุรกิจใหม่ โดยมองว่าธุรกิจของกลุ่ม INTUCH แข็งแกร่ง และสร้างกระแสเงินสดได้ดี โดยการทำ TENDER คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. หลังจากที่ผ่านการอนุมัติจากการประชุมผู้ถือหุ้น

     - เงินทุนที่ใช้ในการทำ TENDER มาจากสถาบันการเงินซึ่งได้เตรียมการไว้แล้ว ทำให้ไม่มีการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้น GULF อย่างแน่นอน นอกจากนี้ Debt Covernant ของ GULF อยู่ที่ระดับ 3.5 เท่า (ปัจจุบัน D/E อยู่ที่ 2 เท่า) ทำให้ยังมีโอกาสกู้ได้เพิ่มขึ้นอีกราว 1 แสนลบ.

     - เรามีมุมมองบวกต่อ INTUCH แต่มีมุมมอง Neutral ต่อ GULF เราแนะนำให้นักลงทุนที่ต้องการลงความเสี่ยงโดยการซื้อหุ้น INTUCH ที่ราคา 63 บาทในวันนี้และไปขายให้ GULF ในเดือน ก.ค. จะได้ผลตอบแทนราว 12% ต่อปี หรือ 3%ต่อ 3 เดือน

(+) SCN (Bloomberg Consensus 3.10 บาท) เผยรับรู้รายได้โรงไฟฟ้ามินบูเฟสที่ 1 ในเมียนมา ขนาด 50 เมกะวัตต์ เป็นงวดที่ 3 แล้ว หลังจากเกิดรัฐประหาร โชว์สามารถทำกำไรได้สูงถึง 180 ล้านบาท พร้อมคาดเฟส 2 จะแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายไฟฟ้าได้ภายในปี 64 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) CBG (Bloomberg Consensus 145.00 บาท) เปิดตัวเครื่องดื่มวิตามินซี "วู้ดดี้ ซี+ล็อค" คอลลาเจน มิกซ์เบอร์รี่ ขยายฐานเจาะกลุ่มผู้หญิงที่รักผิวสวยใส เน้นกลุ่มบิวตี้ พร้อมทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท รุกทุกช่องทาง หลังใช้เวลาเพียง 10 เดือน ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี และประกาศขึ้นเบอร์ 1 ใน 3 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TM (Bloomberg Consensus - บาท) รับพ่นยาฆ่าเชื้อโรค และโควิด-19 พร้อมนั่งแท่นตัวแทนขายเครื่องพ่นยาและน้ำยาฆ่าเชื้อ เจาะกลุ่มโรงพยาบาล ตั้งเป้ารับทรัพย์ปีนี้ 20 ล้านบาท เร่งเครื่องส่งสินค้าขายโรงพยาบาลสนาม ชี้เสื้อกาวน์ หมวกอนามัย ความต้องการสูง ตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา 

ในประเทศ

20 เม.ย. ประชุมครม.

ภายใน 21 เม.ย. หุ้นกลุ่มธนาคารรายงานงบการเงินงวด 1Q64

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

28 เม.ย.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค จับตาการทบทวนประมาณการแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี 2564 เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 2.8% หรือไม่

30 เม.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

19 เม.ย. ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.

20 เม.ย. ธนาคารกลางจีนกาหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR

21 เม.ย. สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

22 เม.ย. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมี.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.